Họp thượng đỉnh Mỹ - Trung: Nỗ lực tìm tiếng nói chung trong nhiều vấn đề

Ngày 16-11, cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra theo hình thức trực tuyến đã kết thúc sau hơn 3 giờ thảo luận về những vấn đề căn bản và chiến lược. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, ở Washington, DC., Mỹ ngày 15-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, ở Washington, DC., Mỹ ngày 15-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo truyền thông Trung Quốc, tại cuộc hội đàm, cả Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đều kêu gọi phát triển quan hệ Mỹ - Trung lành mạnh và ổn định. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi lập trường xung quanh vấn đề cạnh tranh mạnh mẽ giữa hai nước về công nghệ và chính sách công nghiệp trong khi vẫn nỗ lực bảo đảm tránh nguy cơ xảy ra xung đột quân sự. Hai bên cũng trao đổi thẳng thắn về những mâu thuẫn (trong đó có vấn đề Biển Đông), thảo luận về những lĩnh vực mà Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác, bao gồm không phổ biến vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu.

Cùng ngày, Nhà Trắng đã ra thông cáo cho biết, tại cuộc họp, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đã thảo luận về bản chất phức tạp của quan hệ giữa hai nước và tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm. Hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề khủng hoảng nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực, bao gồm tình hình Triều Tiên, Afghanistan và Iran. Cuối cùng, hai nhà lãnh đạo thảo luận các cách thức để hai bên tiếp tục trao đổi trên một số lĩnh vực, trong đó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đối thoại thực chất và cụ thể.

Tin cùng chuyên mục