Hợp tác mở cửa và phát triển khu vực kinh tế phía Nam

Ngày 23-11, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ: Chung tay hợp tác tái mở cửa, phục hồi và phát triển Khu vực kinh tế phía Nam” do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch AmCham Việt Nam Chad Ovel đánh giá, nền kinh tế Việt Nam đang mở cửa trở lại với triển vọng mạnh mẽ về khả năng phục hồi và tăng trưởng bền vững. Theo ông, hội nghị nhằm nêu bật cam kết chung của Chính phủ Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam, cũng như AmCham Việt Nam và các công ty thành viên, trong việc hợp tác để giúp mở cửa an toàn, phục hồi kinh tế tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực kinh tế phía Nam. 

Phát biểu từ điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, nhanh chóng, kịp thời chuyển từ chiến lược zero Covid sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt Covid-19, đồng thời tập trung phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Đồng chí Tô Anh Dũng khẳng định, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ và kịp thời tháo gỡ vướng mắc giúp các doanh nghiệp phần nào khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.

Hợp tác mở cửa và phát triển khu vực kinh tế phía Nam ảnh 1 Đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khu vực phía Nam tham gia phiên thảo luận
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM đã ban hành các kế hoạch chi tiết nhằm triển khai mở cửa an toàn theo lộ trình, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất và phục hồi kinh tế, cụ thể gần đây nhất là Quyết định 3900 (ban hành ngày 16-11-2021). Các biện pháp mở cửa an toàn và khôi phục sản xuất được TPHCM xây dựng dựa trên các kiến nghị, sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp tại TPHCM. 

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân TPHCM, đồng chí Võ Văn Hoan gửi lời cảm ơn chân thành đến những người bạn quốc tế của Việt Nam, trong đó đặc biệt là Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, đã hỗ trợ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế và vaccine phòng chống dịch. 

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Điều hành AmCham Việt Nam Mary Tarnowka đã chia sẻ kinh nghiệm của các thành viên AmCham trong việc mở cửa hoạt động lại tại các tỉnh, thành phía Nam. Lãnh đạo các tỉnh, thành cũng nêu bật các biện pháp mà họ đã và đang thực hiện để mở cửa lại và phục hồi an toàn.

Tin cùng chuyên mục