Hợp tác đối phó lệnh trừng phạt

Kết thúc cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Tehran, nước chủ nhà Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng cam kết tăng cường hợp tác nhằm đạt được một Syria bền vững và bình thường hóa.
Lãnh đạo 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Tehran. Ảnh: SPUTNIK
Lãnh đạo 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Tehran. Ảnh: SPUTNIK

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa kêu gọi cộng đồng thế giới, nhất là cơ quan nhân đạo của Liên hiệp quốc, tăng cường hỗ trợ Syria thông qua việc thực hiện các dự án khôi phục cơ sở hạ tầng cơ bản, trường học, bệnh viện; cung cấp điện nước và các dự án rà phá bom mìn. Giải quyết thành công các nhiệm vụ này sẽ tạo điều kiện cho việc đưa người tị nạn và người di cư trong nước trở về nơi thường trú một cách an toàn và tự nguyện. Thông báo sau hội nghị này được kỳ vọng góp phần vào việc thiết lập hòa bình và ổn định ở Syria và khu vực.

Ngoài vấn đề Syria, lãnh đạo 3 nước cũng đạt đồng thuận trong vấn đề hợp tác thương mại, kinh tế, năng lượng. Iran ký kết hợp tác đầu tư chiến lược lớn nhất trong lịch sử với Nga, cũng như sẵn sàng cung cấp năng lượng cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC) và Công ty Gazprom của Nga đã ký biên bản ghi nhớ, bao gồm các dự án phát triển tại một số mỏ dầu và khí đốt của Iran, bao gồm dự án 10 tỷ USD ở các mỏ khí đốt ở vịnh Ba Tư, cũng như dự án 15 tỷ USD nhằm tăng cường khai thác tại phía Nam, mỏ khí đốt lớn nhất thế giới nằm dọc biên giới biển của Iran với Qatar. Lãnh đạo Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất hoạch định chính sách hướng tới tăng trao đổi thương mại lên 30 tỷ USD mỗi năm. 

Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đạt được một khuôn khổ thỏa thuận về việc xuất khẩu lượng ngũ cốc của Ukraine - hiện đang kẹt tại các cảng của nước này vào trước cuối tháng 7. Điều này cũng mở ra hy vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia NATO không tham gia trừng phạt Nga, có nhiều cơ hội thành công trong việc trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình Nga - Ukraine trong tương lai. 

Theo giới quan sát, những thỏa thuận hợp tác giữa các bên cho thấy, Tổng thống Putin đang gửi một thông điệp rõ ràng tới phương Tây rằng Nga  đang xây dựng mối quan hệ với Iran và đối tác nhiều tiềm năng như Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh phải đối phó với các lệnh trừng phạt.

Tin cùng chuyên mục