Hợp sức cho mùa phim Tết 2023

Thay vì cạnh tranh khốc liệt như các mùa phim tết trước đây, hầu hết các nhà làm phim đều nhìn nhận điều quan trọng nhất là làm thế nào để lôi kéo khán giả ra rạp. 

Không còn đối đầu

Tính đến thời điểm này, đã có 3 dự án xác nhận tham gia cuộc đua phim Tết 2023. Đáng chú ý nhất là cuộc cạnh tranh giữa Trấn Thành (phim Nhà bà Nữ) và Vũ Ngọc Đãng (phim Chị chị em em 2) - hai cái tên từng góp phần tạo nên doanh thu hơn 420 tỷ đồng của Bố già. Sau Chìa khóa trăm tỷ, đạo diễn Võ Thanh Hòa tiếp tục tham gia phim tết với tác phẩm do chính mình viết kịch bản - Siêu lừa gặp siêu lầy.  

Theo phân tích của ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung CJ CGV Việt Nam, cả 3 phim đều có ưu thế ở thị trường phía Nam. Trong khi đó, anh Will Vũ, nhà sản xuất (NSX) phim Chị chị em em 2, cho biết, phim của anh có ngân sách cao nhất. Song, anh nhấn mạnh rất khó để đánh giá thị trường và phải đến khi phim ra rạp mới có câu trả lời.  

Vài năm qua, dù lợi thế chia đều nhưng thực tế vẫn chứng kiến cuộc cạnh tranh và so kè khá khốc liệt trong mùa phim tết. Năm 2019 là cuộc đua trăm tỷ của Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh. Tết 2020, dù Gái già lắm chiêu 3 vượt trội song Đôi mắt âm dương hay 30 chưa phải Tết vẫn có thời điểm chiếm ưu thế.

Tết 2022, lần đầu tiên trong lịch sử không có phim nào vượt doanh thu 100 tỷ đồng song cũng chứng kiến Nhà không bán, Chìa khóa trăm tỷ 1990 cạnh tranh về suất chiếu. Cuộc đua chỉ thực sự nóng khi Bẫy ngọt ngào Chuyện ma gần nhà nhập cuộc.

“Thay vì nghĩ tết phải cạnh tranh, tôi hy vọng đây là dịp để phim Việt chất lượng quay trở lại, lấy niềm tin nơi khán giả. Tôi mong qua mùa phim tết, khán giả có cái nhìn tích cực hơn về phim Việt”, NSX Mai Bảo Ngọc của Siêu lừa gặp siêu lầy, chia sẻ. Chị cũng cho biết, trên cương vị NSX, ai cũng hy vọng phim có doanh thu, trước hết phim không bị lỗ dù điều này phụ thuộc thị trường và khán giả có đến rạp hay không.  

Đồng quan điểm, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết: “Ai cũng biết, ở Việt Nam khi bán bất cứ mặt hàng nào đều bán một loạt, một dãy, "buôn có bạn bán có phường". Tôi nghĩ cần 2-3 phim tốt để khán giả háo hức ra rạp sau một năm thất bại. Coi xong 1 phim hay khán giả sẽ háo hức coi phim tiếp theo. Ngược lại, coi phim dở rồi không ai muốn coi nữa”.

Hợp sức cho mùa phim Tết 2023 ảnh 1 Chị chị em em 2 chịu chơi khi đầu tư số tiền lớn cho sản xuất. Ảnh: ĐPCC

Tập trung cho chất lượng

 Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, câu hỏi lớn nhất anh đặt ra khi thực hiện Siêu lừa gặp siêu lầy là tết này khán giả có ra rạp hay không. Anh nêu quan điểm: “Với phim này, sự kỳ vọng không nằm ở câu chuyện phim sẽ bán được 70 hay 80 tỷ đồng tiền vé. Tôi muốn làm tốt nhất, nghiêm túc và đam mê”. Trước đó, tại buổi giới thiệu Nhà bà Nữ, Trấn Thành cũng nhấn mạnh: “Tôi muốn tạo thói quen khán giả ra rạp mùa tết để xem phim hay chứ không phải chỉ xem phim cho vui”. 

Theo dõi hành trình thực hiện các phim tết năm nay sẽ thấy sự dụng công của các ê kíp. Dù không tiết lộ kinh phí đầu tư khi làm Chị chị em em 2, nhưng theo NSX Will Vũ, số tiền thực hiện cao hơn dự án Hai PhượngMắt biếc.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho biết khâu thiết kế bối cảnh và phục trang tiêu tốn rất nhiều tiền. Anh dẫn chứng, toàn bộ bối cảnh Sài Gòn những năm 1920-1930 được dàn dựng lại toàn bộ. Một đại cảnh trong phim có sự tham gia của 300 quần chúng, trong đó người nước ngoài chiếm đến phân nửa. Siêu lừa gặp siêu lầy ngoài bối cảnh tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, phim còn được quay ở nước ngoài. Với Nhà bà Nữ, dàn diễn viên đều thừa nhận họ áp lực đến mất ăn mất ngủ, căng thẳng vì suốt quá trình quay phim Trấn Thành rất khó tính. 

Một câu hỏi được đặt ra, với tình hình ảm đạm của thị trường suốt thời gian qua khi liên tiếp các phim kém chất lượng ra rạp, liệu khán giả có niềm tin vào mùa phim tết năm nay? Ông Hoàng Hải nhận định: “Một số khán giả vốn không thích, lại vướng vào một giai đoạn dài phim chất lượng thấp liên tiếp ra rạp khiến mọi người có thái độ không mấy tích cực với phim Việt. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố để lạc quan vào thị trường. Các bộ phim và ê kíp đều có tên tuổi và đã được bảo chứng. Tết là thời điểm khán giả thoải mái đi xem phim, sự lựa chọn cũng bớt khắt khe hơn nên tôi tin sẽ thay đổi được định kiến với phim Việt”.

“Nhiều phim tốt, phim hay ra rạp, khán giả sẽ có nhiều lựa chọn, thị trường điện ảnh tết có nhiều màu sắc hơn. Tôi không nghĩ đó là bất lợi mà sẽ là thử thách hay ho để chúng tôi có điều kiện cạnh tranh công bằng cùng nhau”, đạo diễn Võ Thanh Hòa nói.

Tin cùng chuyên mục