Họp mặt truyền thống Trường Công nhân Kỹ thuật 1 - Tổng cục Kỹ thuật

Vừa qua, tại Khu căn cứ Đồi Dù thuộc phường Long Bình, TP Thủ Đức đã diễn ra Lễ kỷ niệm 52 năm thành lập Trường Công nhân Kỹ thuật 1 - Tổng cục Kỹ thuật (29-10-1970 _ 29-10-2022).   
Các hội viên, Hội truyền thống Trường Công nhân Kỹ thuật 1 tham gia buổi họp mặt
Các hội viên, Hội truyền thống Trường Công nhân Kỹ thuật 1 tham gia buổi họp mặt

Tại lễ kỷ niệm, các hội viên, Hội truyền thống Trường Công nhân Kỹ thuật 1 đã ôn lại truyền thống của trường từ khi hình thành và phát triển đến nay.

Tại buổi lễ, Đại tá Phạm Khắc Tuyên - một cựu học viên của trường cho biết, cuối những năm 1960, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt nhất, hàng loạt nhà máy, xí nghiệp của quốc phòng ra đời để phục vụ sản xuất, chiến đấu. Vì thế, ngày 29-10-1970, Bộ Quốc phòng đã có quyết định thành lập Trường Công nhân Kỹ thuật 1 – làm nhiệm vụ đào tạo công nhân kỹ thuật cho nhà máy, xí nghiệp...

Ngay sau khi có quyết định thành lập, trường đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và đào tạo. Năm 1972, khi cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ trở nên cực kỳ ác liệt cũng là lúc quy mô, cường độ huấn luyện và đào tạo của trường lên cao nhất với gần 2.000 học viên. Trong điều kiện khó khăn, trường vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện. Nhiều học viên ngay sau khi tốt nghiệp đã được đưa thẳng vào chiến trường, trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Sau chiến thắng lịch sử năm 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất, một loạt cán bộ của trường được điều động làm nhiệm vụ mới, đó là tiếp quản các cơ sở của chế độ cũ ở miền Nam.

Cũng theo Đại tá Phạm Khắc Tuyên, hơn nửa thế kỷ trôi qua, trường đã thực hiện hàng chục khóa đào tạo thợ và nhân viên kỹ thuật để cung cấp nhân lực cho các nhà máy, xí nghiệp của quốc phòng. Nhiều cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên của trường đã trưởng thành, giữ trọng trách ở các nhà máy, xí nghiệp… Trong số đó có nhiều đồng chí trở thành cán bộ quản lý giỏi. Đó chính là niềm vinh dự, tự hào của Trường Công nhân Kỹ thuật 1 nói chung và mỗi thành viên của trường nói riêng.   

Tin cùng chuyên mục