Hồn nhiên và ấm áp từ những trang sách

Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, nhiều tác giả trong nước đã có những đầu sách đầy tâm huyết dành cho các em. Các tác phẩm đều có chung sự hồn nhiên và ấm áp.
Ba tác phẩm ra mắt dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay
Ba tác phẩm ra mắt dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình không còn là cái tên xa lạ trong làng văn TPHCM, nhất là ở mảng văn học thiếu nhi. Những năm gần đây, chị dành sự quan tâm đặc biệt đến thể loại truyện đồng thoại và ít nhiều đã tạo được dấu ấn riêng. Tiếp nối Rim chạy, Mèo con xa mẹ, Chú chó bảo mẫu, Hành trình mùa thu, nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình vừa ra mắt tác phẩm đồng thoại Đã có Mắm còn thêm Xì Dầu (NXB Tổng hợp). 

Mắm là tên của một chú mèo mất mẹ, còn Xì Dầu là tên của một chú chó. Câu chuyện được tái hiện qua lời kể của Mắm, một nhân vật tình cờ xuất hiện từ sự “nhẹ dạ” của một bà mẹ có hai cậu con trai hiện đang sống trong một căn hộ chung cư. Đã có những câu chuyện dở khóc dở cười xảy ra, nhưng mọi sự dường như thay đổi hoàn toàn khi có sự xuất hiện của Xì Dầu, một chú chó khôn ngoan nhưng láu cá. Chó với mèo vốn không ưa nhau, liệu Mắm và Xì Dầu sẽ thế nào khi chung sống dưới một mái nhà? Truyện được tác giả viết với ngôn ngữ vui nhộn, nhiều tình huống thú vị và hấp dẫn, nhất là những lời thoại hóm hỉnh, hoạt kê. 

Cũng thuộc thể loại đồng thoại, nhưng tác phẩm Cá voi Eren đến Hòn Mun (NXB Kim Đồng) của nhà văn, nhà báo Lê Đức Dương lại mở ra một không gian rộng lớn và khác lạ - đại dương. Trước tác phẩm này, nhà văn Lê Đức Dương đã có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi như: Ơi con sáo mùa hạ, Cào cào áo đỏ, Chú ve sầu mùa thu, Thám tử tìm mèo, Con tim mùa phượng vĩ, Đảo Thần Kiếm. 

Với lợi thế của một người làm báo cho thiếu nhi (nhà báo Lê Đức Dương công tác tại Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng), đang sống tại TP biển Nha Trang, nhà văn Lê Đức Dương đã có bước tiến đáng kể trong tác phẩm vừa ra mắt. Hành trình của chú cá voi Eren ngay từ lúc còn nằm trong bụng mẹ từ biển Nam Cực, qua vùng biển Xích Đạo để đến Hòn Mun (Nha Trang) đã được tác giả miêu tả đầy sống động và ly kỳ. Trên hành trình đó, Eren đã gặp phải mất mát khi cả bố và mẹ cùng qua đời. Nhưng cuối cùng, khi đến vùng biển Nha Trang, cậu đã có thêm những người bạn, được sống trong sự ấm áp, chở che của muôn loài. 

Không chỉ được theo dõi hành trình đầy kỳ thú của cá voi Eren, thông qua tác phẩm Cá voi Eren đến Hòn Mun, độc giả nhỏ tuổi còn được khám phá thêm những kiến thức khoa học của các loài sinh vật biển như: thói quen quay về quê hương đẻ trứng sau 20 năm của loài rùa, hay phong tục chôn cất và thờ cúng cá voi của người dân làng biển… 

Sau các tập truyện ngắn và truyện dài, dịp 1-6 năm nay, nhà văn - cô giáo Hồ Xuân Đà vừa ra mắt tập thơ đầu tay Chim sơn ca đến trường (TYM Book và NXB Phụ nữ). Tập thơ gồm 63 bài, nội dung đa dạng từ trường học, gia đình cho đến thiên nhiên. Dễ nhận thấy nhất trong tập thơ là tình yêu sâu đậm của một người mẹ dành cho các con.

Tin cùng chuyên mục