Hơn một nửa doanh nghiệp trong Khối cơ sở Bộ Giao thông vận tải đang lỗ

Nửa nhiệm kỳ qua, chỉ có 4 trong 9 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động có lãi, 5 doanh nghiệp còn lại hoạt động lỗ, mức tăng trưởng chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết. 

Ngày 4-10, Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VIII (2015-2020). Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tham dự.

Bà Trần Thị Mộng Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nửa nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng, triển khai các chương trình hành động, kế hoạch đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị khu vực doanh nghiệp có mức tăng trưởng hàng năm chưa đảm bảo chỉ tiêu. Nửa nhiệm kỳ qua, chỉ có 4 trong 9 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động có lãi, 5 doanh nghiệp còn lại hoạt động lỗ, mức tăng trưởng chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết.

Các công ty có lãi là: Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư giao thông vận tải, Công ty cổ phần đại lý Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phân đại lý Liên hiệp vận chuyển. 5 công ty lỗ là Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, Công ty cổ phần vận tải biển và hợp tác lao động quốc tế, Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Công trình Thủy bộ, Chi nhánh Công ty cổ phần phát triển Hàng hải.

Theo Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Giao thông Vận tải, hầu hết các đơn vị doanh nghiệp trong Khối chủ yếu có ngành nghề kinh doanh chính liên quan đến ngành hàng hải. Do ảnh hưởng khủng hoảng từ năm 2008 đến nay, ngành vận tải biển thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều hãng tàu lớn thua lỗ, phá sản hoặc phải sáp nhập để duy trì hoạt động. Đến nay, mặc dù có khởi sắc hơn nhưng vẫn còn lỗ, đội tàu của các đơn vị cơ cấu chưa mạnh để có khả năng cạnh tranh với các hãng tàu lớn, chủ yếu tập trung thế mạnh tại các mặt hàng truyền thống, hàng rời. Các hoạt động logistics chưa kết nối với đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không… nên chi phí giá thành còn cao; nhiều tàu đến thời điểm cải tạo nhưng thiếu vốn.

Hơn một nửa doanh nghiệp trong Khối cơ sở Bộ Giao thông vận tải đang lỗ ảnh 1 Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Giao thông Vận tải sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VIII (2015-2020). 

Mặt khác, tình trạng cước vận tải thấp, thu không đủ bù chi; giá thuê đất tăng cao ảnh hưởng đến các dịch vụ kho bãi, các công ty liên doanh đã bị các đối tác nước ngoài mua lại, giải thể; lượng container giảm liên tục làm cho doanh thu sụt giảm so với dự báo, phải tạm dừng hoạt động đội xe vận tải, kho hàng xuống cấp không cho thuê được… đã tác động đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp, tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động trong Khối. 

Phát biểu trong buổi sơ kết, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu rõ, bối cảnh hiện nay đòi hỏi Đảng ủy Khối cần chủ động chuyển bộ trong tư duy quản trị doanh nghiệp, lãnh đạo đơn vị. Chỉ có chuyển bộ và chủ động ở từng đơn vị mới giúp các đơn vị đối diện với khó khăn, thách thức và bước qua, biến thách thức thành thời cơ. “Đã qua rồi thời kỳ dựa dẫm vào bầu sữa ngân sách, đây là lúc cần sự chủ động, biến thách thức thành cơ hội, nếu không sẽ mất nhiều cơ hội”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng yêu cầu các đơn vị cần dành thời gian phân tích vì sao hoạt động kém hiệu quả, để khắc phục. Bởi, đây không chỉ là vấn đề hiệu quả của doanh nghiệp, mà còn là uy tín của Đảng, là công ăn việc làm của người lao động.            

Tin cùng chuyên mục