Hơn 70.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, nguồn vốn đầu tư công đã phân bổ khoảng 391.200 tỷ đồng, hiện còn 70.100 tỷ đồng nguồn vốn chưa được phân bổ, chiếm hơn 15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. 

Trong đó, vốn trong nước gần 63.430 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn chương trình mục tiêu quốc gia), vốn ngoài nước trên 6.678 tỷ đồng.

Có 34 bộ và 38 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã giao. Trong khi theo quy định, việc phân bổ vốn phải hoàn thành trước ngày 31-12 hàng năm nhưng nhiều địa phương vẫn triển khai chậm.

Ngoài ra, nhiều bộ, ngành, địa phương phân bổ vốn không đúng quy định. Về phân bổ vốn nước ngoài, một số dự án ODA không đảm bảo đúng tỷ lệ cấp phát, cho vay lại đã được duyệt; dự án chưa được phân bổ vốn cho vay lại từ nguồn ngân sách địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ phân bổ vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và thực hiện nhập kế hoạch vốn trên hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc.

Tin cùng chuyên mục