Hơn 700 trường hợp ở huyện Hóc Môn kê khai không trung thực để nhận tiền hỗ trợ đợt 3

Chiều 25-10, một lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn, TPHCM cho biết, qua rà soát, đối chiếu trên hệ thống dữ liệu riêng của huyện đã phát hiện 713 trường hợp người dân kê khai không trung thực để nhận tiền hỗ trợ đợt 3.

Theo vị lãnh đạo này, huyện Hóc Môn có dân số đông với 550.000 người, trong đó trường hợp lưu trú là 127.000 người, ở trọ gần 100.000 người. Trong khi đó, theo quy định gói hỗ trợ đợt 3 của TPHCM thì ai đang có mặt ở TPHCM không kể thường trú, lưu trú, tạm trú bị ảnh hưởng do dịch đều được hỗ trợ. Cho nên, số lượng người dân được nhận hỗ trợ đợt 3 trên địa bàn huyện rất lớn.

Vị lãnh đạo này cho biết, dù ngay từ đầu huyện lập danh sách các trường hợp nhận hỗ trợ hết sức kỹ, tuy nhiên, khi triển khai gói hỗ trợ đợt 3, TPHCM yêu cầu huyện đẩy danh sách cho Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung để lọc lại, nhưng trong thời gian đầu chi hỗ trợ có xảy ra lỗi kỹ thuật và chưa hoàn thiện. Do đó, để triển khai gói hỗ trợ đợt 3 một cách kịp thời, nhanh chóng, huyện sử dụng phần mềm vận hành lâu nay là app Hóc Môn trực tuyến để lập dữ liệu, rà soát, sau đó đổ dữ liệu vào cơ sở dữ liệu chung của Công viên phần mềm Quang Trung. Với app riêng do Hóc Môn đang vận hành, người dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin cá nhân để biết mình có nhận hỗ trợ đợt 3 hay không; cũng như giúp các xã trực tiếp theo dõi tiến độ chi của các đội chi. Đồng thời, app này giúp cảnh báo, phát hiện những trường hợp đã nhận hỗ trợ ở ấp này sau đó tiếp tục đăng ký nhận hỗ trợ ở ấp khác.

Theo vị lãnh đạo này, có nhiều trường hợp cố tình sử dụng cả CMND và CCCD để đăng ký nhận hỗ trợ ở hai xã khác nhau nên rất khó phát hiện. Tuy nhiên, sau khi chi hỗ trợ, huyện có bộ phận công nghệ thông tin ngồi lọc và phát hiện ra chuyển danh sách về cho xã thu hồi tiền nộp lại ngân sách.

“Với những trường hợp kê khai chưa trung thực, huyện kêu gọi người dân tự giác nộp lại tiền cho ngân sách trước ngày 27-10, sau thời gian trên sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Huyện mong người dân hợp tác với chính quyền, vì đây là tiền ngân sách nhà nước”, vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục