Hơn 66.000 tỷ đồng hỗ trợ trên 61 triệu lượt người

Chiều 12-1 tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội năm 2022.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, đại dịch Covid-19 trong năm 2021 đã ảnh hưởng nặng nề tới vấn đề lao động việc làm, an sinh xã hội của người dân. Ước tính số người bị mất việc làm chiếm khoảng 5% và 32% số người phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh; gần 50% người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên.

Tuy nhiên, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành LĐTB-XH đã triển khai bài bản, căn cơ các chính sách xã hội, tập trung chăm lo cho người có công với cách mạng, các đối tượng trợ giúp xã hội, đối tượng yếu thế… nhằm đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Bộ LĐTB-XH đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ để đảm bảo an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua khó khăn như: Nghị quyết số 68, Nghị  quyết số 116 và Nghị quyết số 126.

Đến nay, tổng kinh phí thực hiện theo Nghị quyết 68 trên cả nước là hơn 35.900 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 31,28 triệu lượt đối tượng. Triển khai Nghị quyết số 116, đến nay đã giải quyết cho hơn 12,8 triệu lao động hưởng với số tiền hỗ trợ hơn 30.500 tỷ đồng. Chính phủ còn xuất cấp gạo cứu đói cho người dân, huy động nguồn lực xã hội hóa to lớn của các tổ chức, cá nhân cùng hàng triệu túi an sinh để hỗ trợ người dân trong dịch bệnh.

* Chia sẻ hình ảnh trẻ em tại Tịnh thất Bồng Lai sẽ bị xử lý

Theo Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB-XH) Đặng Hoa Nam, có nhiều thông tin, hình ảnh và tên tuổi của các em nhỏ tại Tịnh thất Bồng Lai bị đăng tải, chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội (nhất là facebook), vi phạm quy định về bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Vì vậy, Cục Trẻ em đã có văn bản đề nghị Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) kiểm tra và xử lý những tài khoản mạng xã hội chia sẻ hình ảnh trẻ em trong vụ việc ở Tịnh thất Bồng Lai theo quy định của Luật Trẻ em, Nghị định 56 về quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, Nghị định 130 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Ông Đặng Hoa Nam cho biết, cơ quan điều tra đang vào cuộc xác minh các tội danh với những người liên quan tại Tịnh thất Bồng Lai nhưng các trẻ em ở đây không có tội và cần được pháp luật bảo vệ.

Bộ LĐTB-XH cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát việc đăng ký, cấp phép hoạt động cho các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập, các quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; rà soát việc tiếp nhận, quản lý trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội.

Tin cùng chuyên mục