Hơn 600 người kẹt ở chốt kiểm soát được TPHCM đưa về quê bằng xe ô tô

Đến chiều 1-10, TPHCM đã huy động hơn 30 xe ô tô để đưa hơn 600 người dân có nguyện vọng muốn rời thành phố về các tỉnh miền Tây. Đây là những trường hợp rời TPHCM tự phát bằng xe máy từ tối đêm qua, tập trung tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh).
Sau một đêm tập trung đông tại chốt kiểm soát, lực lượng chức năng đã vận động người dân khai báo thông tin để sắp xếp, bố trí lên xe về quê theo nguyện vọng. Sau khi làm các thủ tục như đăng ký thông tin, nơi về. Người dân được xét nghiệm nhanh. TPHCM đã bố trí xe ô tô để đưa người dân về quê.
Hơn 600 người kẹt ở chốt kiểm soát được TPHCM đưa về quê bằng xe ô tô ảnh 1 TPHCM đưa người dân về quê bằng xe ô tô. Ảnh: VĂN MINH
Các đoàn xe lần lượt đón người dân về các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ… Đối với xe máy, lực lượng Bộ Tư lệnh TPHCM hỗ trợ vận chuyển về đến quê cho người dân.
Hơn 600 người kẹt ở chốt kiểm soát được TPHCM đưa về quê bằng xe ô tô ảnh 2 Đây là những trường hợp về quê tự phát bằng xe máy, khi qua huyện Bình Chánh bị kẹt lại tại các chốt kiểm soát vào tối 30-9. Ảnh: VĂN MINH
Trước đó, Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, thực hiện công điện của Thủ tướng về việc kiểm soát người ra vào TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Công an TPHCM được UBND TPHCM giao phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức việc đưa đón người dân ra/vào TPHCM an toàn, chu đáo, không để người dân tự phát về quê. TPHCM đã có chủ trương đưa người dân trở về quê theo nguyện vọng.
Hơn 600 người kẹt ở chốt kiểm soát được TPHCM đưa về quê bằng xe ô tô ảnh 3 Công an TPHCM phối hợp với lực lượng chức năng rà soát, lấy thông tin và hỗ trợ xe đưa người dân về quê theo nguyện vọng. Ảnh: VĂN MINH
Công an TPHCM phối hợp với các đơn vị rà soát lập danh sách để tổ chức đưa người dân về quê bằng xe khách. Đối với phương tiện cá nhân sẽ được chở bằng xe tải. Bên cạnh đó, Công an TPHCM tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cần thiết để động viên người dân không tự ý di chuyển về quê.
Hơn 600 người kẹt ở chốt kiểm soát được TPHCM đưa về quê bằng xe ô tô ảnh 4 Trước khi lên xe về quê, người dân được xét nghiệm nhanh. Ảnh: VĂN MINH
Ngay sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách, dự báo tình hình người dân ra đường, về quê đông, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã tổ chức Hội nghị quán triệt đến công an các quận, huyện và TP Thủ Đức đẩy mạnh hoạt động tuần tra lưu động, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 kết hợp phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian thành phố nới lỏng giãn cách xã hội.
Hơn 600 người kẹt ở chốt kiểm soát được TPHCM đưa về quê bằng xe ô tô ảnh 5 Đối với xe máy, Bộ Tư lệnh TPHCM sẽ hỗ trợ vận chuyển bằng xe riêng về quê cho người dân. Ảnh: VĂN MINH
Theo thống kê từ Công an TPHCM, hiện tại TPHCM có hơn 3 triệu người dân tạm trú. TPHCM chỉ nới lỏng giãn cách chứ không phải mở cửa hoàn toàn, do đó vẫn hạn chế người dân tự ý về quê hoặc ra khỏi thành phố.
Tuy nhiên, khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội đã có tình trạng người dân tạm trú tự ý về quê. Xuất phát từ tình hình trên, Phó Giám đốc Công an TPHCM yêu cầu các đơn vị công an cơ sở có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích, vận động người dân không tự ý về quê.
Hơn 600 người kẹt ở chốt kiểm soát được TPHCM đưa về quê bằng xe ô tô ảnh 6 TPHCM vận động, tuyên truyền đến người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh thành và khuyến khích người dân ở lại TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Theo đó, ngay từ trong nội ô thành phố, lực lượng công an, nhất là cảnh sát khu vực, công an phường bám cơ sở, nắm hộ nắm người và quản lý nhân hộ khẩu thật sát sao, có động thái vận động, tuyên truyền người dân ở lại TPHCM ngay từ địa phương, tránh tình trạng người dân kéo nhau về quê, gây ùn ứ tại các chốt cửa ngõ và áp lực lên lực lượng tuần tra, kiểm soát chốt chặn. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân nắm rõ các chủ trương có nhu cầu cấp thiết về quê phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền tổ chức đưa đón theo quy định.

Tin cùng chuyên mục