Hơn 56.000 công nhân ở Quảng Nam, Đà Nẵng phải tạm ngưng hoặc mất việc do Covid-19

Tối 7-8, văn phòng Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam thông tin, qua nắm bắt, tại Đà Nẵng và Quảng Nam đang có hơn 56.000 công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, phải tạm ngưng hoặc mất việc làm. 

Ngày 7-8, tại Hà Nội, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động tại vùng tâm dịch hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta. 

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang chủ trì buổi làm việc trực tuyến ngày 7-8 với Quảng Nam và Đà Nẵng về hỗ trợ người lao động mất việc

Hàng chục ngàn người lao động bị ảnh hưởng
Báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng, cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ từ các ngành du lịch, giao thông, giáo dục và từ Ban Quản lý khu Công nghệ cao, các khu công nghiệp thì hiện nay, số lượng công nhân viên chức, người lao động đang bị ảnh hưởng là 56.081 người, trong đó tập trung nhiều nhất ở khối ngành du lịch và dịch vụ với 44.274 người. 

Đáng chú ý, tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao, hiện nay có 514 doanh nghiệp bị ảnh hưởng (trong đó có 55 doanh nghiệp đang ngưng trệ sản xuất, 12 doanh nghiệp phải ngừng hoạt động) cùng 2.803 người lao động phải nghỉ việc từ 7-14 ngày. 

Qua nắm bắt từ các công đoàn cơ sở, đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có hơn 9.500 người nghỉ việc, với thời gian nghỉ từ 7-14 ngày. 

Đến ngày 7-8, tại Đà Nẵng đã có 39 trường hợp bị nhiễm Covid-19 là công nhân lao động, trong đó có 30 đoàn viên công đoàn là nhân viên y tế trong bệnh viện, giáo viên các trường học và 9 công nhân tại các doanh nghiệp. 

Còn tại tỉnh Quảng Nam, đến ngày 7-8, có 1 ca bệnh (614) là công nhân làm việc tại Công ty Giày Reiker Việt Nam (ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc). Sau khi được công bố dương tính, công ty này được phun độc, khử trùng tại xưởng nên phải cho công nhân lao động của xưởng B nghỉ làm.

Tại các huyện đang cách ly, giãn cách xã hội, một số doanh nghiệp cũng phải cho công nhân lao động nghỉ việc, một số doanh nghiệp thực hiện nghỉ giãn cách xã hội. Còn lại do yêu cầu sản xuất, kinh doanh, một số doanh nghiệp vẫn tiếp tục bố trí công nhân làm việc nhưng thực hiện nghiêm ngặt việc phòng chống dịch. 

Đáng chú ý, có 5 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang phải tạm ngừng sản xuất với gần 1.000 công nhân lao động. Trong số đó, có khoảng 400 công nhân lao động phải nghỉ làm đến hết tháng 8-2020, nhưng được doanh nghiệp hỗ trợ theo mức lương tối thiểu vùng.

Đề nghị hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người lao động

Trước những khó khăn, tình hình cấp bách về hỗ trợ công nhân lao động tại vùng tâm dịch, lãnh đạo LĐLĐ TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét lại điều kiện được nhận hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn.

Đồng thời, đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục kiến nghị Chính phủ có cơ chế mở thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động trong thời gian nghỉ làm vì dịch bệnh. Theo Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh, dù chỉ có 1 ca bệnh nhưng doanh nghiệp cũng phải đóng cửa, cho toàn bộ công nhân lao động nghỉ, với số lượng đông, kéo dài từ 14-30 ngày. Do đó, doanh nghiệp sẽ khó đảm bảo tiền lương và chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

“Việc yêu cầu người lao động tự mua thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trong lúc không việc làm, không có thu nhập khiến đời sống người lao động khó khăn hơn”- ông Minh nêu.

Vì thế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nên dùng quỹ bảo hiểm y tế để duy trì thẻ cho người lao động bị mất việc làm trong 3-5 tháng.

Cuộc họp trực tuyến giữa LĐLĐ Việt Nam và Quảng Nam - Đà Nẵng ngày 7-8

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của công đoàn TP Đà Nẵng và Quảng Nam về triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch. 

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị 2 địa phương quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Cán bộ công đoàn phải chủ động xuống cơ sở, làm việc với chủ doanh nghiệp để ổn định tình hình, tâm lý, đồng thời thương lượng các giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập, hỗ trợ cho người lao động. 

Các cấp công đoàn tại hai địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động thực hiện đầy đủ chỉ đạo về công tác phòng chống dịch. Tuyên truyền để người lao động không hoang mang, hoảng sợ, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch.

Với đoàn viên, người lao động đang bị nhiễm bệnh, bị cách ly, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị lãnh đạo LĐLĐ hai địa phương kịp thời có các chính sách hỗ trợ, thăm hỏi người lao động. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị hai địa phương này rà soát cụ thể về số lượng, điều kiện, vướng mắc… để Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, hướng dẫn.

Tin cùng chuyên mục