Hơn 50 tấn gạo nghĩa tình ngay buổi đầu “ATM gạo” Thủ Đức hoạt động

Ngay buổi sáng đầu tiên hoạt động, cây “ATM gạo” ở quận Thủ Đức (TPHCM) nhận được sự đóng góp, ủng hộ gần 53 tấn gạo để phát cho người dân.
Quận Thủ Đức đã chủ động liên hệ đưa "ATM gạo" về địa bàn phục vụ người dân
Quận Thủ Đức đã chủ động liên hệ đưa "ATM gạo" về địa bàn phục vụ người dân

Sáng 18-4, máy phát gạo tự động (ATM gạo) tại khuôn viên Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức (số 281 đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) chính thức hoạt động.

Theo ông Hà Tuấn Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức, trên địa bàn quận có khoảng 2.000 người dân thuộc diện nghèo, cận nghèo và 1.000 người dân bị ảnh hưởng, mất việc do dịch Covid-19.

Hơn 50 tấn gạo nghĩa tình ngay buổi đầu “ATM gạo” Thủ Đức hoạt động ảnh 1 Người già yếu, khuyết tật, phụ nữ mang thai được bố trí khu vực ưu tiên

Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quận, chủ động liên hệ với đơn vị thiết kế đưa “ATM gạo” về phục vụ người dân khó khăn.

Điểm khác biệt nữa là, lực lượng vận hành máy “ATM gạo” ở đây là do lực lượng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cùng các đoàn thể của quận, như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội chữ thập đỏ quận.

“Sau buổi sáng vận hành ổn định, chiều 18-4, chúng tôi phối hợp, lắp đặt thêm một máy “ATM gạo”, nâng tổng số máy tại đây lên 2 máy để phục vụ bà con”, ông Hà Tuấn Anh chia sẻ với PV Báo SGGP.

Kinh phí lắp đặt máy cũng như hoạt động ban đầu từ sự tài trợ của Công ty PHGLock và Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức.

Hơn 50 tấn gạo nghĩa tình ngay buổi đầu “ATM gạo” Thủ Đức hoạt động ảnh 2 Các túi đựng gạo là túi giấy, thay cho túi ny lon để bảo vệ môi trường 

Điều đặc biệt, tính đến cuối giờ trưa ngày 18-4, sau 1 buổi hoạt động đã có hơn 52,7 tấn gạo được các mạnh thường quân đóng góp.

Trong buổi sáng đầu tiên đã có khoảng 550 trường hợp được phát gạo miễn phí thông qua "ATM gạo" này.

Mặc dù số lượng người đông nhưng trong buổi đầu tiên, việc nhận gạo tự động diễn ra khá trật tự và không xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy. Người dân đến xếp hàng và rửa tay diệt khuẩn, được đo nhiệt độ.

Gạo được đựng trong túi giấy để bảo vệ môi trường, với lần nhận là 2kg gạo/túi.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí khu vực ưu tiên nhận gạo mà không phải xếp hàng dành cho người già yếu, người khuyết tật và phụ nữ mang thai ở phía trước cổng và bố trí nước uống phục vụ cho người dân khi đến nhận gạo.

Hơn 50 tấn gạo nghĩa tình ngay buổi đầu “ATM gạo” Thủ Đức hoạt động ảnh 3 Người dân vệ sinh, sát khuẩn tay trước khi nhận gạo nghĩa tình

Theo ông Hà Tuấn Anh, trong buổi chiều 18-4, tại đây sẽ có 2 máy “ATM gạo” hoạt động mỗi ngày, buổi sáng (từ 7 giờ đến 11 giờ) và buổi chiều (từ 15 giờ đến 19 giờ 30).

Trước mắt, “ATM gạo” tại quận Thủ Đức sẽ hoạt động đến ngày 30-4.

Tính đến thời điểm hiện nay, tại quận Thủ Đức có 3 nơi có “ATM gạo”. Bên cạnh vị trí nêu trên tại phường Hiệp Bình Chánh (số 48, đường 48, khu phố 6) và phường Linh Chiểu (số 25, đường Hoàng Diệu 2) cũng có "ATM gạo", mỗi nơi 1 máy.

Tin cùng chuyên mục