Hơn 5 tháng, vẫn chưa có kết luận vụ vỡ đập bùn thải thiếc tại Nghệ An

Sáng 23-8, trao đổi với PV SGGP, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, ông vẫn chưa nhận được chủ trương, kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường về sự cố vỡ đập bùn thải thiếc tại xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp). 

Bể chứa bùn thải thiếc sau khi xảy ra sự cố

Ông Việt cho hay, hiện đang tiếp tục giao cho Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh (đơn vị để xảy ra sự cố) khắc phục theo kết luận bước đầu của các đoàn kiểm tra.

Trước đó, như SGGP đã thông tin, ngày 9-3, thân đập bể chứa chất thải quặng thiếc trên núi Lan Toong (xã Châu Thành) của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã bị vỡ. Việc vỡ đập đã khiến người dân các xã: Châu Quang, Châu Cường,… (huyện Quỳ Hợp) bị thiệt hại, ảnh hưởng về sinh hoạt, chăn nuôi, trồng cấy,…

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ TN&MT, Bộ Công thương, các cơ quan chức năng của Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc điều tra nguyên nhân. Ngoài kiểm tra toàn diện tại nơi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng đã lấy mẫu bùn, nước tại suối, ao, ruộng bên ngoài để phân tích, đánh giá mức độ nhiễm độc,… Tuy nhiên, cho đến nay, Sở TN&MT Nghệ An vẫn nhận được kết luận chính thức từ Bộ TN&MT.

Ngày 19-7 vừa qua, Thanh tra Bộ TN&MT cũng đã xử phạt hành chính Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh với số tiền 1 tỷ 70 triệu đồng. Nội dung xử phạt bao gồm: gây ra sự cố vỡ đập bùn thải; xả nước lưu lượng 9m3/ngày đêm có hàm lượng Mangan vượt qui chuẩn kỹ thuật về chất thải 2,1 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải; không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại để quản lý theo qui định,…

Tin cùng chuyên mục