Hơn 388 tấn cá nuôi chết trắng trên hồ Trị An

Liên quan đến vụ cá nuôi chết hàng loạt, ngày 17-5, UBND huyện Định Quán đã ghi nhận được tình hình thực tế. Theo đó có khoảng 16 hộ nuôi cá bè bị thiệt hại với khoảng 388,1 tấn cá gồm các loại cá lăng, chép, điêu hồng...
Hơn 388 tấn cá nuôi chết trắng trên hồ Trị An ảnh 1 Người dân cố gắng bán cá để vớt vát

Theo đó, tại địa bàn xã Phú Ngọc, huyện Định Quán có 11 hộ nuôi cá bè bị thiệt hại với khoảng 257 tấn cá tại 51 dèo nuôi. Còn ở xã La Ngà, huyện Định Quán có 5 hộ với khoảng 81,1 tấn cá tại 36 dèo và 1 bè.

Hiện UBND huyện Định Quán đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành rà soát, lấy mẫu nước, mẫu cá đem đi xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân cá chết.

Theo lãnh đạo UBND huyện Định Quán, tình trạng cá bè nuôi chết bất thường hầu như năm nào cũng xảy ra và nhất là vào dịp giao mùa (khi kết thúc mùa khô chuyển sang mùa mưa). Thời điểm này nước sông xuống cạn, khi xảy ra mưa lớn làm nước từ đất liền chảy xuống, trong khi số lượng bè nuôi dày làm lượng ôxy trong nước tụt giảm dẫn đến cá chết. Tuy nhiên lần này chưa xác định được nguyên nhân cá chết do đâu!?

Được biết cũng dịp này vào năm 2018, trên địa bàn huyện Định Quán cũng xảy ra mưa lớn gây ra tình trạng cá của 132 hộ dân với 552 dèo cá chết hàng loạt. Số lượng cá bị chết theo kê khai khoảng 2.000 tấn.

Trước thực tế và những biến đổi môi trường ở thời điểm giao mùa từ những năm trước nên vào đầu mùa mưa năm nay, UBND huyện Định Quán đã tuyên truyền vận động các hộ nuôi cá giảm đàn, giảm mật độ nuôi, khẩn trương bán các loại cá khi đến kỳ thu hoạch nên số lượng cá chết đã giảm, tuy nhiên nhiều hộ nuôi chưa kịp bán nên còn thiệt hại.

Như chúng tôi đã phản ánh, sau cơn mưa kéo dài thì đến rạng sáng 16-5, cá của nhiều hộ dân nuôi cá bè trên hồ Trị An, huyện Định Quán liên tục chết. Nhận tin báo cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt ghi nhận tình hình, thống kê thiệt hại đồng thời lấy mẫu nước đi xét nghiệm để xác định.

Tin cùng chuyên mục