Hơn 3.800 thí sinh tham gia khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Sáng 25-7, hơn 3.800 học sinh vừa hoàn thành bậc tiểu học trên địa bàn TPHCM đã tham gia bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh làm cơ sở xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của trường này là 535 học sinh với 15 lớp.
Các em học sinh tập trung theo sơ đồ phòng thi tại sân trường.
Các em học sinh tập trung theo sơ đồ phòng thi tại sân trường.

Điều kiện tham gia dự tuyển là học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học tại TPHCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và Toán từ 9 điểm trở lên ở mỗi môn học.

Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi, những trường hợp học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc có độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Đặc biệt, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

Năm nay, kỳ khảo sát được tổ chức ở 5 địa điểm thi gồm: Trường THCS Trần Văn Ơn, THCS Võ Trường Toản, THCS Minh Đức, THCS Đồng Khởi và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, đề khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực kiến thức như Toán, Lịch sử, Địa lý, Văn hóa... Các câu hỏi được biên soạn theo hướng kiểm tra năng lực và khả năng vận dụng kiến thức đã học ở bậc tiểu học vào việc giải quyết các tình huống thực tiễn.

Có mặt tại điểm thi THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, từ 6 giờ 30 sáng 25-7 đã có rất đông thí sinh có mặt. Năm nay, điểm thi này có 768 thí sinh tham dự ở 32 phòng thi, mỗi phòng thi có 24 thí sinh.

Bùi Khánh Ngọc, học sinh Trường Tiểu học Đặng Văn Bất (quận Thủ Đức) cho biết, cả lớp chỉ mình em đăng ký dự khảo sát. Dù ở trường tiểu học, Khánh Ngọc chỉ học chương trình tiếng Anh tự chọn nhưng em rất tự tin vào năng lực tiếng Anh của mình. Em cho biết có thói quen tự học và luyện giải đề thi các năm trước tại nhà. Kỳ khảo sát đối với em như một cuộc thử sức, em không đặt quá nhiều áp lực cho bản thân nhưng sẽ cố gắng hết sức.

Còn Nguyễn Quang Minh, học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đã chuẩn bị cho kỳ khảo sát này từ năm học lớp 4. Ngoài việc ôn tập kiến thức lớp 5, Quang Minh còn luyện giải toán nâng cao, hệ thống kiến thức lịch sử, địa lý hai năm lớp 4 và 5 để có kiến thức nền cơ bản. Bí quyết làm bài của Minh là bình tĩnh, tự tin, câu nào dễ làm trước, không mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khó.

Riêng Trần Hà My, lớp 5/3, Trường Tiểu học An Phú (quận 2), thí sinh này tự tin nhất môn Toán. Em và mẹ chỉ quyết định đăng ký sát ngày kết thúc nhận hồ sơ. Việc tham dự khảo sát đối với em như một cách tự đánh giá lại năng lực của bản thân. “Nếu đậu con sẽ rất vui còn không đậu xem như bài học để mình phải cố gắng nhiều hơn nữa”, cô học trò nhỏ nhắn cho biết.

Chiều nay, Hội đồng chấm khảo sát sẽ bắt đầu làm việc với các công tác như kiểm bài, làm phách... Bắt đầu từ ngày mai (26-7), Hội đồng sẽ triển khai chấm. Dự kiến kết quả khảo sát được công bố vào ngày 29-7.

Từ ngày 29-7 đến 16 giờ 30 ngày 3-8, học sinh nộp hồ sơ nhập học. Sau 16 giờ ngày 3-8-2020, học sinh không nộp hồ sơ nhập học sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Từ ngày 29-7 đến 11 giờ 30 ngày 31-7, trường nhận đơn xin phúc khảo. Ngày 2-8, công bố kết quả chấm phúc khảo.

Căn cứ vào kết quả bài khảo sát, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Thí sinh xem lại danh sách phòng thi trước giờ tập trung. 
Hơn 3.800 thí sinh tham gia khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 2 Một thí sinh kiểm tra lại giấy báo dự thi trước khi lên phòng.
Hơn 3.800 thí sinh tham gia khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 3 Giám thị đọc tên thí sinh vào phòng thi.
Hơn 3.800 thí sinh tham gia khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 4 Thí sinh trước giờ làm bài. 

Tin cùng chuyên mục