Hơn 3.300 người tới công an tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo 1.800 tỷ đồng

Qua 6 tháng điều tra, Công an TPHCM đã tiếp nhận hơn 3.300 người là khách hàng của Công ty Alibaba tố cáo công ty này lừa đảo số tiền là hơn 1.800 tỷ đồng. Công an tiếp tục đề nghị và kêu gọi những ai là nạn nhân của công ty này tới tố cáo để phục vụ điều tra và đảm bảo quyền lơi.
Ba anh em là Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) và Nguyễn Thái Lực
Ba anh em là Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) và Nguyễn Thái Lực

Ngày 26-2, Công an TPHCM cho biết, sau nhiều tháng điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (gọi là Công ty Alibaba)” thì phía công an đã tiếp nhận hơn 3.300 người là nạn nhân của công ty này đứng ra tố cáo với số tiền lừa đảo là hơn 1.800 tỷ đồng.

Theo Công an TPHCM con số trên chưa khớp với số liệu mà cơ quan chức năng đã thu thập và hồ sơ mà phía Công ty Alibaba cung cấp khi bị lực lượng kiểm tra vào trước đó.

Theo hồ sơ của Công ty Alibaba là hơn 6.700 khách hàng với số tiền giao dịch lên đến 2.500 tỷ đồng.

Hơn 3.300 người tới công an tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo 1.800 tỷ đồng ảnh 1 Những khách hàng tới công an tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo 

Cơ quan Công an nhân định vẫn còn nhiều khách hàng là nạn nhân của Công ty Alibaba chưa đến cơ quan trình báo. Công an TPHCM đề nghị những ai từng là nạn nhân, khách hàng của Công ty Alibaba lừa thì hãy đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TPHCM) để nộp đơn trình báo, phục vụ điều tra và đảm bảo quyền lợi.

Trước đó, Công an TPHCM đã ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, em trai Luyện, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức, TPHCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, em trai Luyện) bị khởi tố về hành vi “Rửa tiền”.

Hơn 3.300 người tới công an tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo 1.800 tỷ đồng ảnh 2 Nguyễn Thái Luyện làm việc với công an
Theo điều tra, công an xác định Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự "vẽ" ra 40 dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Tính đến ngày 30-6-2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu được 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả các “dự án” do Công ty Alibaba tự "vẽ" ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Tin cùng chuyên mục