Hơn 300 mã cổ phiếu nằm sàn, VN-Index thủng 950 điểm

Sau khi các cổ phiếu bất động sản "chất sàn" bán nhiều phiên thì hàng loạt các nhóm ngành khác cũng đã giảm sàn đến hơn 300 mã cổ phiếu giảm sàn, kể cả nhóm cổ phiếu ngân hàng. VN-Index thủng 950 điểm - thấp nhất trong 2 năm. 
Sắc xanh lơ tràn ngập thị trường vì có đến hơn 300 mã cổ phiếu giảm sàn
Sắc xanh lơ tràn ngập thị trường vì có đến hơn 300 mã cổ phiếu giảm sàn

Làn sóng bán giải chấp (force sell) tại nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục gây tiêu cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 10-11. Các cổ phiếu bất động sản và xây dựng tiếp tục giảm sàn ngay từ đầu phiên như NVL, PDR, DXG, LDG, NLG, HDG, CEO, DIG, FCN, C4G, CTD, HBC... Trong đó cặp đôi NVL và PDR giảm sàn 5-6 phiên liên tiếp với NVL giảm còn 44.950 đồng/cổ phiếu và PDR giảm còn 28.150 đồng/cổ phiếu với khối lượng dư bán sàn hàng chục triệu cổ phiếu. 

Nhóm cổ phiếu này bị chất bán sàn nhiều phiên nhưng không được “giải cứu” đã gây sức ép lên toàn thị trường vì nhiều cổ phiếu bị gọi ký quỹ (call margin) bị bán giải chấp chéo khiến diễn biến tiêu cực đã lan ra toàn thị trường. Hầu hết các nhóm ngành chứng khoán (VCI, SSI, HCM, SHS…) thép (NKG, HSG, HPG), phân bón (DCM, DPM…), năng lượng (PC1, BCG…), bán lẻ (DGW, FRT, PET…), nông nghiệp (LTG, HAG…) đều bị bán bất chấp với giá thấp nên toàn thị trường bao phủ bởi sắc xanh lơ (giảm sàn) và sắc đỏ. 

Nhóm “cổ phiếu vua” là ngân hàng những phiên trước giúp thị trường giữ được sắc xanh và cũng là niềm hy vọng của nhà đầu tư vì kỳ vọng sẽ có nhóm cổ phiếu dẫn thị trường nhưng đến hôm nay cũng không thể “gồng” trước áp lực bán tháo vì tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư. Nhiều cổ phiếu như CTG, STB, VPB, MBB, SHB, LPB… cũng đã giảm sàn và dư bán sàn khá lớn. VN-Index có thời điểm giảm đến 50 điểm nhưng sau đó phục hồi nhẹ. Toàn thị trường có đến 836 giảm giá, trong đó có đến 309 mã giảm kịch sàn và chỉ có 113 mã tăng giá. 

Điểm sáng duy nhất trên thị trường là khối ngoại mua ròng hơn 90 tỷ đồng trên toàn thị trường trong phiên giao dịch này. 

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 38,35 điểm (3,89%) với 447 mã giảm (178 mã giảm sàn), 21 mã tăng và 38 mã đứng giá. Chốt phiên tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng giảm 9 điểm (4,47%) xuống còn 192, 39 điểm với 169 mã giảm giá (81 giảm sàn), 20 mã tăng và 22 mã đúng giá. Dù lực bán tháo mạnh nhưng thanh khoản thị trường vẫn không cao với tổng giá trị khoảng hơn 12.100 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục