Hơn 2.300 doanh nghiệp tham gia Hội nghị Kết nối cung-cầu giữa TPHCM và 45 tỉnh, thành

Ngày 26-9, Hội nghị Kết nối cung-cầu giữa TPHCM và 45 tỉnh, thành năm 2019 do UBND TPHCM tổ chức chính thức khai mạc. Chương trình kéo dài từ ngày 26 đến 29-9 với nhiều nội dung phong phú. 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, Hội nghị ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trao đổi tăng cường hợp tác đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh, thành
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, Hội nghị ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trao đổi tăng cường hợp tác đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh, thành

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TPHCM, đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo 45 địa phương cùng 2.341 doanh nghiệp (DN) hoạt trong nhiều lĩnh vực của cả nước. Đây là chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm năm 2019 của TPHCM nhằm tạo không gian trao đổi, mua – bán, hàng hóa giữa các DN của TPHCM với các nhà sản xuất, cung ứng, giúp DN phát triển ổn định.

Khoảng 500 biên bản và hợp đồng ghi nhớ

Báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, Chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM và các tỉnh thành là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình hợp tác kinh tế giữa TPHCM và các tỉnh, thành. Năm nay, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Công thương, UBND TPHCM, UBND các tỉnh, thành, sự phối hợp chặt chẽ của Sở Công thương các tỉnh, thành; Sở Công thương TPHCM đã có các bước chuẩn bị từ sớm, chủ động phối hợp rà soát nhu cầu DN, xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức kết nối cung-cầu hàng hóa năm 2019.

Cụ thể, Chương trình Kết nối cung-cầu năm nay có 45 địa phương tham gia, gồm 6/6 tỉnh, thành Đông Nam bộ, 13/13 tỉnh, thành Tây Nam bộ, 17/19 tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên, 9/25 tỉnh phía Bắc với tổng số 2.341 DN. Trong đó, có 1.458 DN cung ứng và 883 DN thu mua, gồm 42 đơn vị phân phối hiện đại, 100 DN đầu mối xuất khẩu, 140 nhà hàng đạt chuẩn du lịch, 120 khách sạn chuẩn 3 sao trở lên, 167 DN suất ăn công nghiệp, 314 bếp ăn tập thể trên 500 suất ăn/ngày. Đáng chú ý, hội nghị năm nay sẽ giới thiệu trực tiếp đến nhà thu mua, người tiêu dùng TPHCM gần 2.000 mặt hàng của 558 DN trưng bày tại 449 gian hàng.

Bên cạnh hàng nông sản an toàn từ các tỉnh, thành lân cận, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chủ lực của TPHCM, hội nghị năm nay còn giới thiệu nhiều đặc sản vùng miền trên cả nước như nhãn xuồng cơm vàng, sữa ong chúa, trà lá sen, yến sào, rượu sâm nhung, bánh khô mè, sản phẩm mây tre, tre, nứa, bưởi cốm, thanh trà, tinh bột sắn, sản phẩm từ đá như tranh đá quý, bột đá, đá cục… “Hội nghị năm nay sẽ tiếp tục là nơi giao lưu giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối, từ đó góp phần định hướng hoạt động sản xuất chuyển dịch từ “sản xuất cái mình có” sang “sản xuất cái người tiêu dùng cần”, bà Nguyễn Huỳnh Trang chia sẻ.

“Hội nghị ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN trao đổi tăng cường hợp tác đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh, thành. Để có được kết quả này nhờ có sự cộng hưởng từ nhiều phía, từ lãnh đạo các tỉnh, thành đến DN chủ động trong xúc tiến, đưa hàng hoá của các vùng, miền tiếp cận với người tiêu dùng TP và ngược lại”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm 


Ban Tổ chức đặt mục tiêu trên 500 biên bản và hợp đồng ghi nhớ được ký kết tại hội nghị lần này. Đồng thời, sau hội nghị, các đơn vị đã có thông tin liên lạc của nhau và sẽ tiếp tục đàm phán, tìm tiếng nói chung, tiến đến liên kết, hợp tác trong thời gian tới đây.

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Theo đánh giá của UBND TPHCM, trong khuôn khổ hợp tác thương mại, từ năm 2012 Sở Công thương TPHCM đã triển khai tổ chức Hội nghị Kết nối cung-cầu hàng hóa nhằm tạo điều kiện cho DN có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường.

Qua 7 năm triển khai thực hiện, xét về quy mô, hiệu quả của hội nghị ngày càng được mở rộng, hàng hóa dồi dào, phong phú; số lượng địa phương, DN tham gia và hợp đồng, mặt hàng cung ứng được các bên ký kết ngày càng nhiều. Lũy kế đến nay có 2.283 hợp đồng nguyên tắc được ký kết.

Mặc dù đã gặt hái được những kết quả ban đầu, nhưng Ban Tổ chức đánh giá chương trình hội nghị vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương chưa được khai thác triệt để do thiếu gắn kết đồng bộ trong công tác quy hoạch vùng, phân vùng.

Phát biểu tại khai mạc hội nghị lần này, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho rằng việc tổ chức hội nghị cung-cầu với mục tiêu tạo điều kiện phát triển sản xuất các mặt hàng nông sản tiềm năng hướng đến xuất khẩu. Thực tế cho thấy, thị trường nội địa đang trở thành nền tảng của nền kinh tế, lượng tiêu thụ hàng hoá ngày càng lớn, doanh thu bán lẻ tăng cao, chứng tỏ sức hút từ thị trường nội địa rất lớn, do vậy để đảm bảo ổn định đầu ra cho sản xuất trong nước, cần có nhiều hơn nữa các hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng hiệu quả.  

Tương tự, ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch tỉnh Long An cho biết, hội nghị lần này có hơn 20 DN, HTX của Long An tham gia nhằm giới thiệu các mặt hàng nông sản chủ lực.  Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản có chất lượng cao, tỉnh Long An đang tích cực triển khai sản xuất hàng nông sản sạch như chanh hữu cơ, lúa organic….

Về phía quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đánh giá cao việc tổ chức hoạt động kết nối cung-cầu, tạo không gian rộng lớn cho nhà sản xuất – phân phối – tiêu dùng gặp nhau. Sau 7 năm tổ chức, quy mô và hiệu quả của hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá tại TPHCM với các tỉnh, thành ngày càng lan toả mạnh mẽ. Số lượng các mặt hàng tham gia trưng bày và giới thiệu ngày càng dồi dào, phong phú, số lượng các hợp đồng ký kết gia tăng mạnh mẽ chính là thước đo về hiệu quả của hội nghị. Sau hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu TPHCM tiếp tục tổ chức tổ chức tốt chương trình tuần hàng Việt tại Thái Lan và Úc để tăng lượng hàng xuất khẩu vào các thị trường.

Tin cùng chuyên mục