Hơn 2.100 tỷ đồng hỗ trợ 1,2 triệu người lao động

Ngày 31-5, hơn 200 doanh nghiệp đã tham gia đối thoại chính sách lao động với Sở LĐTB-XH TPHCM. 

Theo đó, hàng trăm câu hỏi đã được doanh nghiệp đặt ra, tập trung đến việc triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động và Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết, căn cứ theo quy định trên, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Riêng người lao động quay trở lại thị trường lao động thì được hưởng một triệu đồng. 

Nhiều ý kiến doanh nghiệp cho biết, hiện chưa biết thông tin về chính sách hỗ trợ trên. Số khác thì nhận được nhưng rất khó để hoàn tất hồ sơ nộp cho UBND quận huyện đúng thời gian quy định là trước ngày 15 hàng tháng (trường hợp người lao động quay lại thị trường) và trước ngày 15-8 (trường hợp người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp), nhất là doanh nghiệp có quy mô từ vài ngàn công nhân trở lên. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết, dự tính tổng chi phí phải chi trả hỗ trợ trong năm 2022 là khoảng 2.100 tỷ đồng và có 1,2 triệu người lao động là đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ trên.

Do vậy, để có thể nhanh chóng đưa được chi phí hỗ trợ đến người lao động, UBND TPHCM và các cơ quan chức năng đã tối giản thủ tục hành chính xét duyệt chi phí hỗ trợ người lao động. Theo đó, người lao động chỉ cần làm đơn theo mẫu, được chủ nhà trọ xác nhận đang thuê trọ tại đó.

Sau đó, nộp về cho doanh nghiệp đang làm việc để được tổng hợp và chuyển cho quận huyện xem xét phê duyệt, chi trả. Về phía doanh nghiệp, cần đẩy nhanh thời gian hoàn tất hồ sơ tại đơn vị của mình để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.  

Tin cùng chuyên mục