Hơn 165.000 trẻ được tiêm vaccine Covid-19 sau 2 tuần triển khai đợt cao điểm

Ngày 17-8, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, sau 2 tuần phát động đợt cao điểm tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, đã có hơn 165.000 trẻ được tiêm mũi 1, mũi 2 và mũi nhắc lại (đối với trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi).
Nhân viên y tế tiêm vaccine cho trẻ
Nhân viên y tế tiêm vaccine cho trẻ

Tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đã vượt qua mốc 50% (nhiều tháng trước đó là dưới 50%), tuy nhiên TPHCM vẫn còn nằm trong danh sách các tỉnh thành có tỷ lệ tiêm thấp nhất cả nước cho trẻ em thuộc nhóm tuổi này.

Cụ thể, sau hai tuần triển khai chiến dịch tiêm chủng, tổng số mũi tiêm tính từ đầu tháng 8 đến nay đạt 165.152 mũi. Trong đó tổng mũi tiêm của tuần đầu tiên là 82.097 mũi, tổng mũi tiêm của tuần thứ 2 là 83.055 mũi.

So với tuần thứ nhất thì tổng mũi tiêm của tuần thứ 2 chỉ tăng 958 mũi. Số lượt tiêm bình quân của tuần thứ 2 trong chiến dịch đạt khoảng 11.865 lượt/ngày, cao hơn lượt tiêm bình quân của tuần đầu tiên triển khai Tháng cao điểm khoảng 137 lượt/ngày. Tuy nhiên, số lượt tiêm vào thứ bảy và chủ nhật có cải thiện so với tuần trước đó.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn tiến hết sức phức tạp với nhiều biến thể phụ mới trên phạm vi cả nước và TPHCM, số ca mắc mới và số ca nặng đang có xu hướng tăng trong những ngày gần đây, kể cả trẻ em, trong đó, hầu hết trẻ nhập viện do mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn chưa được tiêm vaccine, giải pháp hiệu quả và an toàn nhất hiện nay cần được tăng tốc hơn nữa đó là tăng độ bao phủ vaccine cho người dân, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ và trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn.

Sở Y tế đề nghị Sở GD-ĐT tổ chức công khai tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo từng nhóm đối tượng để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát tỷ lệ tiêm chủng của từng đơn vị, đồng thời tạo phong trào thi đua giữa các đơn vị; nghiêm túc nhắc nhỡ và phê bình những cơ sở có tỷ lệ tiêm của học sinh thấp.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra công tác truyền thông về sự cần thiết của tiêm vaccine Covid-19 đến từng phụ huynh, cả phụ huynh chưa đồng thuận cho con, em tiêm vaccine trước đây. Sở Y tế đề nghị Sở GD-ĐT cử nhân sự tham gia các đoàn kiểm tra của Sở Y tế vê triển khai tiêm vaccine tại các trường học.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện và TP Thủ Đức quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị trực thuộc có liên quan, bao gồm cả Trung tâm Y tế, đẩy mạnh và tăng tốc hơn nữa hoạt động truyền thông đến từng hộ dân, đến từng đơn vị, cơ quan, công sở,… trên địa bàn về tầm quan trọng và sự cần thiết của tiêm vaccine Covid-19, tăng cường điểm tiêm vaccine trong cộng đồng, tiêm tại nhà cho người cao tuổi và người bệnh khó đi lại được, và nhất là tiêm tại các trường học, tăng cường công tác kiểm tra sự tuân thủ các hướng dẫn về công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định (V2K).

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Cấp cứu 115, các bệnh viện thành phố, quận, huyện và nhất là các bệnh viện chuyên khoa Nhi tiếp tục triển khai các đội tiêm khi nhận được sự điều động tăng cường của Sở Y tế đáp ứng nhu cầu tăng điểm tiêm tại trường học cho các địa phương; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẵn sàng xe tiêm lưu động để tiêm vaccine cho học sinh tại các trường học (không bố trí điểm tiêm cố định) khi nhận được yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục