Hơn 1.400 ha lúa hè thu ở Cà Mau bị mất trắng

Ngày 2-11, thông tin từ UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết, qua thống kê trên địa bàn có 1.400 ha lúa hè thu vùng ngọt hóa bị thiệt hại trắng.

Thu hoạch lúa bị ngập úng tại xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời

Nguyên nhân do lúa tới thời kỳ thu hoạch nhưng bị ngập úng kéo dài, chín rục ngoài đồng và lên mộng nên chất lượng bị suy giảm. Vì vậy, người dân bỏ luôn ngoài đồng không thu hoạch. Ngoài ra, có trên 8.570 ha bị thiệt hại trên 70%, thiệt hại từ 30 đến 70% là 5.424 ha.

Huyện Trần Văn Thời là một trong những địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng do mưa kèo dài, kết hợp với triều cường trong thời gian vừa qua. Ngoài diện tích lúa hè thu, tại đây còn trên 500 ha màu và 287 ha cây ăn trái bị bị thiệt hại. Không những thế, diện tích nuôi cá đồng hầu như bị thiệt hại hoàn toàn.

Còn tại huyện U Minh, có trên 4.500 ha lúa bị ngập, thiệt hại trên 877 ha; 477 ha cây ăn trái và 247 ha rau màu, dây thuốc cá bị thiệt hại do ngập.

Trước đó, do tình trạng ngập úng trên diện rộng gây thiệt hại nặng cho diện tích lúa hè thu, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo ngành nông nghiệp xác định loại hình thiên tai để công bố, qua đó có hỗ trợ kịp thời, giúp người dân vượt qua khó khăn.

UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở NN-PTNT căn cứ vào các quy định liên quan, để rà soát, xác định loại hình thiên tai tại huyện Trần Văn Thời nói riêng và các huyện, thành phố nói chung. Qua đó, hướng dẫn các huyện, thành phố đảm bảo điều kiện, khẩn trương thực hiện trình tự, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục