Hơn 13.000 tài xế trong người có rượu, bia

Sáng 6-4, Cục Cảnh sát giao thông (C08) thông tin, trong ba tuần thực hiện cao điểm chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy của Bộ Công an, lực lượng CSGT các đơn vị đã phát hiện 13.642 trường hợp vi phạm.
Tài xế đang đo nồng độ cồn
Tài xế đang đo nồng độ cồn

Trong số trên, lực lượng chức năng phát hiện hơn 13.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn, 165 trường hợp tài xế dương tính với ma túy. Tổng số tiền xử phạt thu về hơn 44 tỷ đồng, trong khi đó tước hơn 7.000 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 13.000 phương tiện các loại.

Riêng các đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc (C08) đã phát hiện, lập biên bản 25 trường hợp tài xế dương tính với ma tuý và 41 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Qua phân tích của C08 cho thấy, khung giờ xử lý các hành vi vi phạm nhiều nhất từ 18 - 22 giờ hàng ngày, còn lại từ 5 - 18 giờ.

Lãnh đạo C08 khẳng định, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của tài xế về cồn, ma túy và các hành vi vi phạm khác; đặc biệt là quá tải trọng và đua xe trái phép. Trọng tâm trước mắt là đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Cũng trong sáng ngày 6-4, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (C08) thông tin, Bộ Công an vừa có chỉ đạo CSGT toàn quốc và công an các tỉnh, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý đua xe trái phép.

Theo chỉ đạo, các đơn vị, công an các tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt trong việc khẩn trương điều tra, giải quyết các vụ việc mới xảy ra và áp dụng thủ tục rút gọn để phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật (Viện Kiểm sát, Tòa án) nhanh chóng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm những đối tượng tổ chức, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng theo quy định của pháp luật; đề nghị xét xử lưu động ngay tại địa bàn một số vụ điển hình nhằm răn đe, giáo dục chung.

Hơn 13.000 tài xế trong người có rượu, bia ảnh 1 Các "quái xế" tụ tập đua xe trái phép
Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động nghiệp vụ và qua mạng xã hội, ứng dụng OTT, cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống camera giám sát, camera của người dân,… để xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn; lên sơ đồ các tuyến đường, địa điểm là nơi các đối tượng thường tổ chức, tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng để phòng ngừa, ngăn chặn ngay từ khi có ý định nhen nhóm...

Điều tra, phát hiện đối tượng cầm đầu, tổ chức, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo chỉ đạo, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, thường xuyên và đột xuất tuần tra cơ động trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu khi có biểu hiện tụ tập, gây rối trật tự công cộng, tổ chức, cổ vũ đua xe trái phép.

Chỉ đạo của Bộ Công an xuất phát từ tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội kêu gọi, tụ tập đông người, chạy xe lạng lách đánh võng, nẹt pô, gây rối trật tự công cộng, có dấu hiệu đua xe trái phép trên các tuyến giao thông diễn ra công khai.

Tin cùng chuyên mục