Hơn 1.000 trường hợp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong 30 năm

Đó là thông tin được PGS-TS-BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy được tổ chức sáng 21-4.
Một ca ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Một ca ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo đó, từ tháng 12-1992 đến hết năm 2021, đã có 1.030 trường hợp ghép thận được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó, chủ yếu là ghép thận từ người hiến thận sống (chiếm 94,1%) có quan hệ huyết thống, tỷ lệ ghép từ người hiến chết còn thấp (chiếm 5,9%). Tuổi trung bình người hiến là ở độ tuổi khoảng 50,03 và tuổi người nhận là 33,48.

Theo PGS-TS-BS Thái Minh Sâm, có 1 trường hợp ghép thận bất tương hợp nhóm máu, còn lại tất cả các trường hợp còn lại người hiến và nhận đều có cùng nhóm máu.

“Sau 30 năm với hơn 1.000 trường hợp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy, kỹ thuật này đã đi vào thường quy và kết quả đạt được tương đương các trung tâm lớn trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề nguồn thận ghép vẫn chủ yếu đến từ người hiến thận sống”, PGS-TS-BS Thái Minh Sâm thông tin và cho biết, cần phát triển mạnh hơn về nguồn thận hiến từ người hiến chết nhằm đáp ứng nhu cầu, theo kịp xu thế và phát triển ngành ghép thận tại Việt Nam.

Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy diễn ra với 1 phiên toàn thể, 22 phiên chuyên đề. Trong đó có 7 phiên chuyên đề Nội khoa, 9 phiên chuyên đề Ngoại khoa, 1 chuyên đề báo cáo bằng tiếng Anh, 2 phiên chuyên đề Điều dưỡng và 3 phiên chuyên đề Cận lâm sàng.

Với hơn 190 chủ đề ở tất cả các lĩnh vực, hội nghị được xem là ngày hội khoa học của ngành y, cập nhật những thông tin mới nhất trong chẩn đoán và điều trị và trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục