Hơn 1.000 người nghèo được khám, phát thuốc miễn phí

Viện Y dược học dân tộc TPHCM và Đoàn TNCS Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM vừa phối hợp tổ chức chuyến công tác tình nguyện tại các huyện Châu Thành, Bình Đại, Giồng Trôm và TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre).

Tại các điểm đến, đoàn đã đến kiểm tra sức khỏe, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí hơn 1.000 trường hợp người dân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó thực hiện 100 ca cấy chỉ bằng phương pháp kỹ thuật cao.

Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng đã khởi công xây dựng 1 cầu giao thông và tặng hàng trăm phần dụng cụ học tập, suất học bổng cho các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 600 triệu đồng.

° Sáng 8-10, Báo Khoa học và Đời sống phối hợp với Phòng LĐTB-XH và Hội Người cao tuổi quận 11 (TPHCM) tổ chức chương trình “Vui khoẻ mỗi ngày” cho hơn 400 hội viên Hội Người cao tuổi trên địa bàn quận.

Trong chương trình, các chuyên gia y tế đã chia sẻ và giải đáp thắc mắc của người cao tuổi xoay quanh chủ đề “Bệnh lý thoái hóa khớp gối - ký sinh trùng thường gặp”. 

Theo PGS-TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi, ký sinh trùng làm cho người bệnh suy dinh dưỡng, thiếu máu, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, suy nhược cơ thể, nguy hiểm hơn có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng. Ở người già, người suy giảm miễn dịch, bệnh thường diễn tiến nặng nề, có thể dẫn đến tử vong. 

Với bệnh lý thoái hóa khớp gối, theo Th.S - BS chuyên khoa 2 Phan Văn Ngọc, Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận, bệnh thường xảy ra ở người trung niên và người lớn tuổi.

Nguyên nhân có thể do nguyên phát và thứ phát. Ở thể nguyên phát, thường xảy ra ở người sau 60 tuổi, có yếu tố di truyền hay béo phì. Với thể thứ phát, có thể xảy ra sau chấn thương gãy xương, trật  khớp, can lệch, khớp giả hay do viêm cột sống dính khớp, lao khớp, bệnh gút...

Điều trị thoái khóa khớp gối thường lâu dài, tốn kém rất nhiều nên người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý, chống béo phì, có chế độ thể dục thể thao hợp lý, phát hiện điều trị chỉnh hình sớm các dị tật khớp. 

Tin cùng chuyên mục