Homeway bị phạt gần 400 triệu đồng và cấm bán hàng đa cấp

Chiều 16-11, Văn phòng Bộ Công thương thông tin, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Homeway Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính: 204/131/12 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TPHCM) với số tiền 395 triệu đồng. 
Homeway bị phạt gần 400 triệu đồng và cấm bán hàng đa cấp

Công ty này đã có các vi phạm như: không sử dụng hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia bán hàng đa cấp; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp...

Đồng thời, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này. Theo đó, công ty này phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 16-11-2022. 

Bộ Công thương đề nghị những người tham gia bán hàng đa cấp liên hệ trực tiếp với công ty này để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định.

Trong trường hợp có tranh chấp và đã liên hệ trực tiếp mà công ty này không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), theo Bộ Công thương, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết. 

Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa công ty này và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ mà công ty này phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia có thể gửi bản án tới Bộ Công thương để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Đối với các tranh chấp khác, người tham gia bán hàng đa cấp cần giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự hoặc hình sự.

Tin cùng chuyên mục