Hôm nay xét xử 19 bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn bắn chết người

Hôm nay 15-12, TAND TPHCM tiến hành xét xử sơ thẩm 19 bị cáo liên quan trong vụ án Lê Quốc Tuấn (SN 1987, ngụ huyện Củ Chi TPHCM, đã bị tiêu diệt) cướp tài sản, bắn chết người.

Trong vụ án này, Phạm Thanh Tâm (SN 1990, tự Tý Bà Dòm) bị xét xử về hai tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”; Trần Quốc Đạt (SN 1999) bị xét xử về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Liên quan đến vụ án, 17 bị can khác bị xét xử về các tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”.

Do mâu thuẫn trong lúc chơi đánh bạc tại một vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi, TPHCM), Lê Quốc Tuấn đã xả súng làm chết 4 người và 1 con bò. Sau khi gây án, Tuấn cướp xe gắn máy cùng số tiền 802 triệu đồng rồi bỏ trốn. Trong lúc trốn chạy, Tuấn cướp thêm 2 xe gắn máy, bắn chết thêm 1 người và làm bị thương 2 người khác.

Hôm nay xét xử 19 bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn bắn chết người ảnh 1 Lê Quốc Tuấn đã bị tiêu diệt khi chống cự trong lúc lẩn trốn

Số tiền 802 triệu đồng cướp được, Tuấn đưa cho nhiều người cất giữ. Do bị phát hiện nên những người này mang đến công an giao nộp lại.

Khi Tuấn ẩn nấp tại một căn nhà của người quen ở huyện Hóc Môn, một số bị cáo đã giúp đỡ Tuấn bằng việc mua sim điện thoại, đưa điện thoại cho Tuấn sử dụng, thuê người chở Tuấn đi Vũng Tàu để trốn...

Tuy nhiên, khi kế hoạch bỏ trốn chưa thực hiện được, Tuấn bị lực lượng công an phát hiện vị trí đang lẩn trốn. Tối 13-2, trong quá trình bị truy bắt, Tuấn chống trả quyết liệt nên bị lực lượng chức năng tiêu diệt.

Về nguồn gốc 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng K54, 1 khẩu súng K59 và 1 túi đạn, Phạm Thanh Tâm khai rằng mua của một người tại Campuchia. Sau khi mang về Việt Nam, Tâm đưa cho Tuấn cất giữ, và Tuấn dùng súng này gây án. Nghe tin Lê Quốc Tuấn bị tiêu diệt và những người khác lần lượt sa lưới, Phạm Thanh Tâm trốn xuống tỉnh Bến Tre lẩn trốn. Sau đó, Tâm nhờ người đến Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TPHCM thông báo Tâm muốn đầu thú. Các trinh sát đã đến Bến Tre di lý Tâm về TPHCM để điều tra theo thẩm quyền.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Lê Quốc Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành các tội “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Trong quá trình bỏ trốn, Tuấn chống trả khi bị vây bắt nên Công an TPHCM đã nổ súng tiêu diệt. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đình chỉ điều tra đối với Tuấn.

Tin cùng chuyên mục