Hôm nay, thêm 30 tỉnh thành cho học sinh đi học trở lại

Sau thời gian dài học sinh nghỉ học do dịch Covid-19, tuần trước đã có 7 địa phương cho học sinh đi học trở lại.
Học sinh THPT tỉnh Cà Mau đi học lại từ ngày 20-4, tuân thủ các quy định về khoảng cách trong lớp học. Ảnh: TRẦN HIẾU
Học sinh THPT tỉnh Cà Mau đi học lại từ ngày 20-4, tuân thủ các quy định về khoảng cách trong lớp học. Ảnh: TRẦN HIẾU

Hôm nay, 27-4 có thêm 30 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại, bao gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Kạn, Bình Định, Điện Biên, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Kiên Giang, Lạng Sơn, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Yên, Sơn La, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Cao Bằng, Bắc Ninh, Đăk Nông, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, từ hôm nay 27-4, tất cả học sinh khối 9 và khối 12 của tỉnh sẽ đi học trở lại. Học sinh mỗi lớp sẽ chia đôi, ngồi so le với nhau; đồng thời sắp xếp lại thời khóa biểu và phân công giáo viên dạy phù hợp. Sở cũng yêu cầu các trường thực hiện tổng vệ sinh trường, lớp. Tất cả viên chức quản lý, giáo viên, người lao động và học sinh phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian dạy và học cho đến khi có quy định mới. Nhà trường bố trí nơi rửa tay, sát khuẩn cho giáo viên, học sinh trước khi vào lớp học. Căn tin nơi trường học phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Tại Vĩnh Long, học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trở lại vào ngày hôm nay 27-4; từ ngày 4-5 học sinh khối lớp 1, 5, 6, 7, 8, 10, 11 (phổ thông và thường xuyên) đi học lại. Trẻ mầm non và học sinh các khối lớp 2, 3, 4 đi học trở lại từ ngày 11-5. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành giáo dục yêu cầu các đơn vị cải tiến cách làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng các hình thức giảng dạy phù hợp với điều kiện nhà trường. 

Học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào học

Ngành giáo dục tỉnh Bến Tre cũng đã sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Các đơn vị ưu tiên vấn đề đảm bảo an toàn sức khỏe, củng cố kiến thức cho các em học sinh. Tại Cà Mau, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết đã chỉ đạo các trường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi tất cả khối THCS và THPT đi học trở lại vào ngày 27-4. Trước đó, ngày 20-4, tỉnh Cà Mau đã cho phép học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại.

Hà Nội dự kiến cho học sinh khối 9 và khối 12 đi học vào ngày 4-5 để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp và thi THPT quốc gia. Sau đó 2 tuần, dự kiến các khối  5, 6, 7, 8, 10, 11 sẽ đến trường. Cuối tháng 5, các lớp còn lại của bậc tiểu học sẽ tiếp tục đi học trở lại. Trong khi đó, TPHCM đang xây dựng kịch bản cho học sinh trở lại trường trong tháng 5.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, để học sinh đi học trở lại, các trường phải sắp xếp lại lớp học, học sinh ngồi học phải cách nhau tối thiểu 1,5m nhằm phòng Covid-19. Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh trước khi đi học trở lại cũng như khi đi học trở lại. Các trường cần thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng, độ giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ GD-ĐT lưu ý, nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông; sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, các trường thực hiện tiến hành cách ly y tế theo 5 bước cụ thể. Đồng thời thực hiện các bước xử trí sau khi điều tra dịch tễ.

TPHCM đã có chế độ hỗ trợ đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT TP vừa tiếp tục kiến nghị UBND TP xem xét có chế độ hỗ trợ đối với giáo viên, nhân viên hợp đồng tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Ngoài ra, đề xuất hỗ trợ chi phí vệ sinh phòng dịch, tiêu độc, khử trùng, cung cấp khẩu trang giảm giá cho học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trường học, khuyến khích các doanh nghiệp tặng hoặc giảm giá nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho các đơn vị trường học.

Tin cùng chuyên mục