Hôm nay 27-2: Bắt đầu xét xử “đại án” kinh tế tại Oceanbank

Hôm nay 27-2, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).
Hôm nay 27-2: Bắt đầu xét xử “đại án” kinh tế tại Oceanbank

(SGGP).- Hôm nay 27-2, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Tại phiên tòa có 48 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh nêu trên. Đáng chú ý, trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử có nhiều bị cáo từng giữ chức vụ lãnh đạo tại Oceanbank, như: bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank); Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank); Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank); các nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy, Nguyễn Minh Phương và nhiều bị cáo khác nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank. Đặc biệt, hội đồng xét xử cũng triệu tập gần 600 đương sự có liên quan tới vụ án để làm rõ những sai phạm của các bị cáo. Có hơn 50 luật sư tham gia bào chữa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, cũng như những người liên quan.

Theo cáo trạng, cầm đầu “đại án” kinh tế này là Hà Văn Thắm đã cùng với các đồng phạm là thuộc cấp tại Oceanbank có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, các bị cáo đã có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại nặng nề cho Oceanbank và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Theo đó, từ năm 2010, các bị cáo Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đưa ra chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho các khách hàng trên toàn bộ hệ thống của Oceanbank. Từ chỉ đạo của Thắm và Sơn, các bị can Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Minh Phương đã chỉ đạo các khối ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn gây thiệt hại cho Oceanbank gần 1.600 tỷ đồng. Đối với các bị can nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, đã tiếp nhận chủ trương từ lãnh đạo Oceanbank để thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động gây thiệt hại cho Oceanbank. Cáo trạng làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại cho Oceanbank tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tính đến ngày 31-3-2014, Oceanbank có vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng nhưng lỗ hơn 10.000 tỷ đồng, tức âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài tới ngày 21-3.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục