Hôm nay 19-9, Anh tổ chức lễ quốc tang Nữ hoàng Elizabeth II

Theo BBC, lễ quốc tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ được tổ chức tại Tu viện Westminster vào 11 giờ ngày 19-9 (khoảng 17 giờ Việt Nam). Buổi lễ dự kiến kéo dài một giờ, trong đó dành 2 phút mặc niệm tưởng nhớ Nữ hoàng.

Vào ngày 18-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt ở London. Trước đó, lãnh đạo Australia, New Zealand, Canada cũng đã tới Anh để dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II. Văn phòng Đối ngoại của Vương quốc Anh cho biết, có gần 100 tổng thống, người đứng đầu chính phủ và hơn 20 hoàng gia dự kiến dự lễ tang của Nữ hoàng Anh. 

Bộ Ngoại giao Anh đã huy động thêm 300 nhân sự phục vụ lễ tang. Sự kết hợp giữa an ninh, ngoại giao, lễ tân và hậu cần dịp này có thể được xem là nhiệm vụ lớn nhất mà ngành ngoại giao Anh phải tổ chức trong ngắn hạn kể từ quốc tang Thủ tướng Winston Churchill vào năm 1965. Về an ninh, hơn 10.000 cảnh sát Anh được triển khai phục vụ tang lễ và đây cũng là sự kiện lớn nhất trong lịch sử đối với lực lượng này.

Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đang được quàn tại Đại sảnh Westminster, trước khi được rước về Tu viện Westminster, nơi tang lễ chính thức diễn ra. Ước tính, có khoảng 750.000 người tới viếng Nữ hoàng trong những ngày trước lễ tang.

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ngày 8-9, thọ 96 tuổi, sau hơn 70 năm trị vì. Loạt sự kiện trong lễ quốc tang của Nữ hoàng diễn ra trong 10 ngày, kết thúc bằng tang lễ tại Tu viện Westminster ở London ngày 19-9. Nữ hoàng Elizabeth II sẽ an nghỉ bên cạnh chồng là Hoàng thân Philip tại Nhà nguyện tưởng nhớ Vua George VI.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ sang Vương quốc Anh tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II.

Tin cùng chuyên mục