Hôm nay 17-2, TPHCM bắt đầu mở rộng lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên tại bến xe, bến tàu

Sáng 17-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện TPHCM không ghi nhận trường hợp nhiễm mới. Số trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TP là 210, trong đó 165 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 45 trường hợp đang điều trị.
TPHCM sẽ lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên cho người dân tại các điểm nguy cơ
TPHCM sẽ lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên cho người dân tại các điểm nguy cơ

Các mẫu xét nghiệm nhóm nguy cơ cao đều âm tính

Liên quan đến ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế TPHCM đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại thành phố cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác theo phương châm mở rộng xét nghiệm, phong toả hẹp. Các biện pháp được triển khai khẩn cấp: truy vết, khoanh vùng khẩn các trường hợp, địa điểm liên quan đến bệnh nhân. 

Bên cạnh việc cách ly các trường hợp tiếp xúc, TPHCM tiến hành phong toả rộng, lấy xét nghiệm giám sát cộng đồng những địa điểm liên quan đến các bệnh nhân. Kết quả đã thực hiện 25.620 mẫu xét nghiệm nhóm F1, F2 và các mẫu giám sát, tất cả đều âm tính.

Các mẫu xét nghiệm nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có tiếp xúc với hành khách trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 15-2 cũng đều có kết quả âm tính. Các mẫu xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng bắt đầu từ tối ngày 11-2 (30 tết) và kết thúc trước ngày 14-2 (mùng 3 tết) để giám sát, đánh giá nhanh tình hình dịch bệnh đều có kết quả âm tính.

TPHCM triển khai kế hoạch giám sát người từ vùng dịch trong nước đến TPHCM sau Tết nguyên đán. Bắt đầu triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại sân bay từ ngày 14-2, đã lấy được 2.147 mẫu, trong đó 1.607 mẫu có kết quả âm tính, 540 mẫu đang chờ kết quả. Bên cạnh đó, từ hôm nay 17-2, TP bắt đầu mở rộng lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên tại các bến xe, bến tàu. 

Thêm cơ sở cách ly tập trung dành cho nhóm người có nguy cơ cao đến từ vùng dịch

Theo HCDC, TPHCM mở thêm cơ sở cách ly tập trung dành cho nhóm người có nguy cơ cao đến từ vùng dịch, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly. Từ ngày 16-2, thành phố triển khai tiếp nhận khai báo y tế người từ các tỉnh thành khác về thành phố tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế. Đã tiếp nhận 2.134 trường hợp khai báo, trong đó 60 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 10 trường hợp cách ly tại nhà, 2.064 tự theo dõi sức khỏe. Lấy  mẫu xét nghiệm 2.113 trường hợp trong đó 1.350 âm tính, 763 đang chờ kết quả.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận-huyện, khu cách ly của TP. Ngoài ra, HCDC triển khai thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại TP; giám sát bệnh nhân sau xuất viện theo quy định.

Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm giám sát theo quy định đối với thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TPHCM; Xét nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly về cư trú tại TPHCM.

Hiện số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 2.251 người; số người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 1.837 người.

Cần khai báo trung thực

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong nước, nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa tối đa nguy cơ xâm nhập và lây nhiễm dịch bệnh tại TPHCM trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế TPHCM đề nghị tất cả các sở ban ngành, cơ quan, tổ chức, cơ sở y tế trên địa bàn TP phổ biến, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong đơn vị mình và trong tất cả các đơn vị trực thuộc, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý phải thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, trung thực nếu trong vòng 14 ngày qua có đi từ các tỉnh, thành khác trở về TPHCM.

Nếu về từ các tỉnh, TP đang có ổ dịch theo thông báo của HCDC thì phải thực hiện khai báo y tế, liên hệ và thông báo ngay cho chính quyền và y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế. Nếu về từ các tỉnh, TP khác thì thực hiện khai báo y tế trên trang tokhaiyte.vn của Bộ Y tế để phục vụ công tác giám sát khi cần thiết.

Ngoài ra, UBND Thủ Đức và các quận-huyện chỉ đạo công an địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND phường-xã, các tổ chức đoàn thể địa phương, các tổ “Covid cộng đồng” chủ động kiểm tra, vận động những người trở về TP từ các tỉnh thành phố, TP khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra đi về từ vùng dịch.

Hôm nay 17-2, TPHCM bắt đầu mở rộng lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên tại bến xe, bến tàu ảnh 1

* Những địa điểm gỡ bỏ phong tỏa:

+ Hẻm 245 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1

+ Đầu đường Hà Thị Khiêm, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12

+ Khu phố 5, đường Đông Hưng Thuận 08, phường Đông Thuận, quận 12

+ Hẻm 480 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh

+ Hẻm 246 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh

+ Khách sạn B100 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình 

+ Nhà thuốc 165 Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình 

+ Quán nem Ninh Hòa, 97-99 Bàu Cát, phường 14, quận Tân Bình

+ Làng nướng Nam bộ, 14 Dương Đức Hiền, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú

Tin cùng chuyên mục