Hội tụ vinh quang, nâng bước khát vọng

Chúng ta vẫn đang sống trong những ngày của tháng Giêng, sắc xuân hãy còn rạng rỡ và đêm nay 16-2, Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021 tại Nhà hát Thành phố chắc chắn sẽ tràn ngập những cảm xúc, khi niềm hân hoan từ những “chiến công World Cup” của đội tuyển bóng đá nữ, bóng đá nam vẫn như mới tìm đến ngày hôm qua…

Bóng đá Việt Nam và những tấm vé dự World Cup giờ không còn là câu chuyện của những giấc mơ. Chỉ trong 5 năm qua, cái tên Việt Nam xuất hiện dày đặc trên những bài viết của FIFA, AFC như một trong những thành công lớn nhất của chiến lược phát triển bóng đá thế giới của các tổ chức này. Việt Nam trở thành một hình mẫu của đầu tư, của khát vọng vươn cao trong làng túc cầu thế giới. 

Sự thành công của bóng đá Việt Nam trong hơn một năm qua hoàn toàn không phải là điều bất ngờ, vì đó là kết quả của sự hy sinh, một quá trình làm việc lâu dài của những người làm bóng đá, sự chung tay bền bỉ của xã hội, trong đó có Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do Báo SGGP khởi xướng và tổ chức suốt 27 năm qua. 

Cái cách mà các tuyển thủ nữ, những chàng trai vàng futsal cũng như đội tuyển bóng đá nam đã vượt khó, tranh đấu, chiến thắng ở đấu trường quốc tế đã thực sự đem đến cho người hâm mộ cả nước những cảm xúc đặc biệt, hãnh diện. Tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2023 của bóng đá nữ, màn trình diễn tuyệt vời của futsal trong lần tham dự vòng chung kết World Cup thứ 2 liên tiếp, hay cuộc hành trình của đội tuyển nam ở vòng loại cuối cùng World Cup đều được xem là những chiến công đáng tự hào của tinh thần Việt Nam.

Ở thời điểm này, nhớ lại những ngày tháng 9-2021, đội tuyển futsal Việt Nam dự World Cup lần thứ 2 liên tiếp tại Lithuania sau khi giành tấm vé cuối cùng ở khu vực châu Á bằng 2 trận đấu play-off nghẹt thở với Lebanon. Đội bóng trẻ trung ấy hầu như không thể tập luyện suốt 6 tháng trước đó vì sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Việt Nam. Nhưng họ đã ra sân chơi bóng bằng tinh thần quả cảm và sự thôi thúc từ trái tim mang chiến thắng về quê nhà tặng đồng bào của mình đang chịu nhiều mất mát từ đại dịch.

Họ đã làm được nhiều hơn mong đợi bằng chính sự khiêm nhường và lòng tin của mình. Ghi bàn vào lưới những đội bóng mạnh nhất thế giới như Brazil, lọt vào vòng knock-out, futsal Việt Nam khiến cả thế giới phải nể phục bởi lối chơi fair-play cùng màn trình diễn sòng phẳng trong từng trận đấu. Họ, chính là động lực, cảm hứng để sau đó như đã biết, bóng đá Việt Nam lập thêm các chiến công ở bóng đá nữ và bóng đá nam.

Cho nên, Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021 thực sự là một ngày mà vinh quang cùng hội tụ. Nhưng nếu dùng chỉ một từ để miêu tả về bóng đá Việt Nam trong năm 2021, thì đó chính là khát vọng. 27 năm trước, khát vọng chính là khởi nguồn cho sự ra đời của Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam. Năm 1995, bóng đá nước ta khởi đầu chỉ với chiếc huy chương bạc tại SEA Games, hoàn toàn chưa có bóng đá nữ và futsal chỉ là một khái niệm xa lạ. 

Nhưng chỉ sau 3 năm kể từ khi Báo SGGP khởi xướng và tổ chức giải thưởng danh giá nhất dành cho các cầu thủ Việt Nam, các nữ cầu thủ của chúng ta đã có giải vô địch quốc gia đầu tiên, còn futsal được giới thiệu với công chúng bằng giải vô địch 5 người thi đấu trong nhà. Từ đó đến nay, với 25 kỳ trao giải, hơn 100 cầu thủ xuất sắc nhất được tôn vinh, Quả bóng vàng Việt Nam tự hào là giải thưởng chính thức và duy nhất dành riêng để tôn vinh các cầu thủ, kể cho công chúng những câu chuyện của các huyền thoại sân cỏ, nâng bước cho khát vọng vươn cao của bóng đá Việt Nam.

Trong bóng đá, phía sau vinh quang luôn có những nốt trầm, phía sau những chiến thắng là sự hy sinh, mồ hôi lao động, cuộc hành trình vươn tầm thế giới không chỉ có hoa hồng và pháo sáng. Ghi nhận, tôn vinh để không ai bị bỏ lại phía sau là trách nhiệm của xã hội, cũng như những ai yêu quý bóng đá Việt Nam. Đó chính là kim chỉ nam, là động lực để Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam vững bước trên cuộc hành trình của riêng mình, cho một ngày vinh quang hội tụ để khát vọng được chắp cánh bay cao hơn như hôm nay.

Tin cùng chuyên mục