Hội thảo khoa học 'Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030'

Sáng ngày 23-02-2022 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm, tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC tổ chức “Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC; các thành viên trong Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các Nhà khoa học đến từ trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Việt Đức, Bộ Xây dựng.

Toàn cảnh buổi Hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Sau 25 năm tái lập tỉnh, Bình Dương đã đạt được những bước tiến quan trọng, bằng nhiều nỗ lực, Bình Dương đang ngày càng đóng góp nhiều hơn trong tăng trưởng chung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Là một trong 4 tỉnh thành trong Vùng điều tiết ngân sách về trung ương, Bình Dương cùng TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đóng góp hơn 91,7% tổng thu ngân sách của Vùng và 37% tổng thu ngân sách cả nước; trong đó, Bình Dương đóng góp khoảng 10% của Vùng và 4% cả nước.

Năm 2021, mặc dù là tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh vẫn đạt mức dương 2,62%, đây là mức tăng trưởng tích cực nhất trong tứ giác kinh tế phía Nam; kim ngạch xuất khẩu chiếm 24,6% cả Vùng và 10% cả nước; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đạt kết quả khả quan, trong năm tỉnh đã thu hút được 2,7 tỷ USD, qua đó lũy kế đến nay toàn tỉnh đã thu hút được 37,7 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước sau TPHCM. Bình Dương từ vùng đất có thu nhập thấp đã trở thành vùng đất có thu nhập trung bình cao, thách thức của Bình Dương trong việc tránh sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn thu nhập trung bình để bước vào giai đoạn phát triển có thu nhập cao là rất lớn, với nguy cơ là địa phương đầu tiên trên cả nước phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình để chuyển mình trở thành vùng đất có thu nhập cao.

Hội thảo khoa học 'Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030' ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC chủ trì buổi Hội thảo
Được sự phân công của Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh, TS. Phạm Tuấn Anh – Giám đốc phát triển công nghệ Tổng Công ty Becamex IDC đã trình bày về “Khung định hướng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo nội dung của Khung định hướng, Bình Dương phải vượt qua được bẫy thu nhập trung bình theo chiến lược 6 trụ cột gồm: Tránh bẫy Phát triển gián đoạn thông qua phát triển có tính kế thừa; Tránh Bẫy Năng suất thông qua phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo; Tránh Bẫy Đô thị hóa thông qua phát triển tích hợp; Tránh Bẫy Môi trường sinh thái thông qua phát triển bền vững; Tránh Bẫy Phụ thuộc thông qua Phát triển đa phương; Tránh Bẫy Bất bình đẳng thông qua Phát triển đồng đều.

Trong tham luận "Một số gợi ý về chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Bình Dương", TS.Nguyễn Ngọc Hiếu - Đại học Việt Đức cho rằng, Bình Dương cần sáng tạo giá trị mới; xây dựng hệ sinh thái sản phẩm công nghiệp, hệ sinh thái nhóm ngành dịch vụ chủ lực. Đồng thời tiếp cận chuyển đổi không gian vùng, chuyển đổi đi lại trong cấu trúc không gian mới, công nghệ mới, nhu cầu mới; chuyển đổi sản xuất, dịch vụ sáng tạo...

Đề xuất phương pháp luận cho quy hoạch tỉnh Bình Dương, PGS. TS. Nguyễn Hồng Thục - Viện nghiên cứu Định cư, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, quy hoạch và thực tiễn phải song hành với nhau; trong quá trình xây dựng quy hoạch, tỉnh cần lồng ghép các quy hoạch chuyên ngành để thực hiện quy hoạch được linh hoạt hơn. PGS.TS.Nguyễn Hồng Thục cũng chỉ ra những lợi thế rất thuận lợi của Bình Dương để phát triển hạ tầng giao thông, công nghiệp. Trong đó, vị trí địa lý đóng vai trò vô cùng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương. Bà cũng đề xuất 06 trụ cột và mục tiêu phát triển mà quy hoạch tỉnh Bình Dương cần quan tâm là phát triển kế thừa; phát triển đổi mới sáng tạo; phát triển tích hợp; phát triển xanh; phát triển mở và phát triển tổng thể. Trong đó xác lập các mục tiêu chiến lược dài hạn để dẫn hướng phát triển tổng thể, xác lập các không gian phát triển, đi sâu về tiềm năng, cơ hội và những thách thức của Bình Dương có thể gặp phải và chiến lược bứt phá lên thành tỉnh có thu nhập cao (12.000 USD/người/năm).

Hội thảo khoa học 'Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030' ảnh 2 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC trao quà lưu niệm cho các nhà Khoa học tại buổi Hội thảo
Phát biểu tại buổi hội thảo, Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh Ủy đánh giá cao sự đóng góp của các Nhà khoa học, qua đó nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lập qui hoạch Tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đảm bảo phát huy được vai trò, vị thế của tỉnh Bình Dương luôn là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước. Xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển thịnh vượng; đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, thông minh. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tiếp tục thảo luận, nghiên cứu, cùng các chuyên gia tích cực tham gia hoàn thiện Bản quy hoạch và phải đảm bảo sự tương thích, tính thống nhất, liên kết, đồng bộ với quy hoạch cấp vùng, đồng thời, phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực; các địa phương trong tỉnh; vừa đáp ứng các nhu cầu trong hiện tại, vừa tạo nền tảng phát triển cho các thời kỳ tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục