Hồi sinh Tủ sách học làm người

Học giả Hoàng Xuân Việt (1930 - 2014) tên thật là Nguyễn Tùng Nhân, quê ở Vĩnh Thành, Bến Tre. Ông là một trong 4 học giả nổi bật về loại sách học làm người, có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều thế hệ độc giả (3 người còn lại là Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Duy Cần và Phạm Cao Tùng). Đến nay, ông có gần 300 đầu sách về cách học làm người, rèn luyện các kỹ năng sống và giao tiếp.
Tác giả Rosie Nguyễn, MC Thanh Bạch và chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cùng chia sẻ về giá trị mà Tủ sách học làm người của học giả Hoàng Xuân Việt. Ảnh: HỒNG DIỆP
Tác giả Rosie Nguyễn, MC Thanh Bạch và chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cùng chia sẻ về giá trị mà Tủ sách học làm người của học giả Hoàng Xuân Việt. Ảnh: HỒNG DIỆP

Với mong muốn giữ gìn và chia sẻ, truyền tải đến độc giả, nhất là các bạn trẻ những giá trị tốt đẹp mà học giả Hoàng Xuân Việt đã đúc kết trong các đầu sách của mình, mới đây, Sống - thương hiệu Sách tác giả Việt vừa tái bản Tủ sách học làm người của học giả Hoàng Xuân Việt. Trước mắt, đơn vị này sẽ giới thiệu đến độc giả 6 tựa sách, gồm: Nên thân với đời; Đầu tư tương lai; Thuật nói chuyện hằng ngày; Thuật gây ảnh hưởng hay là truyền bá tư tưởng; Thinh lặng cũng là hùng biện và Thất nhân tâm. 

Mới đây một chương trình giao lưu với chủ đề “Học giả Hoàng Xuân Việt và những bài học làm người” cũng được tổ chức tại Đường sách TPHCM, có sự tham gia của MC Thanh Bạch - một học trò thân thiết của học giả Hoàng Xuân Việt, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai và tác giả trẻ Rosie Nguyễn. Ba khách mời có chung nhận định về giá trị bổ ích và thiết thực từ những đầu sách của học giả Hoàng Xuân Việt. 

Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cho biết, bà quý trọng học giả Hoàng Xuân Việt trước hết là ở nhân cách của ông. “Là người biết nhiều hiểu rộng nên mỗi trang viết của ông luôn bàng bạc triết lý sống. Triết lý sống ở đây không phải những gì cao siêu mà thông qua ngòi bút, cách kể chuyện duyên dáng, ý nhị của tác giả đã biến thành những câu chuyện nho nhỏ, dễ nhớ”, bà Lý Thị Mai bày tỏ. 

Còn MC Thanh Bạch tâm sự rằng, chính thầy Hoàng Xuân Việt là một trong những người có ảnh hưởng rất lớn để có anh ngày hôm nay. Anh là người viết lời nói đầu cho 6 cuốn sách vừa được in với lời bộc bạch: “Các bài giảng cùng hàng trăm đầu sách dạy làm người của thầy, đều được truyền tải súc tích, dễ hiểu, không hề khuôn sáo, sách vở hay nặng nề về lý thuyết. Nhắc đến Tủ sách học làm người của thầy Việt, tôi nhớ đến những cái tên quen thuộc như: Thất nhân tâm; Thuật hùng biện; Nên thân với đời; Rèn nhân cách; Đức tự chủ; Thinh lặng cũng là hùng biện; Tâm lý bạn trai; Tâm lý bạn gái…”.

Cũng theo MC Thanh Bạch, những tác phẩm của học giả Hoàng Xuân Việt vẫn nguyên giá trị giáo dục, giá trị thời sự và chắc chắn sẽ giúp khai trí cho người trẻ, để họ hoàn thiện bản thân, có tương lai vững chắc, xán lạn. 

Có một điều đặc biệt ở học giả Hoàng Xuân Việt, ông có thể sử dụng thành thạo các thứ tiếng Hy Lạp, Latinh, Hán - Nôm, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha. Nhờ đó, ông nghiên cứu nhiều nền văn hóa, văn học khác nhau.

“Chúng ta may mắn được tiếp cận những kiến thức, kinh nghiệm quý giá từ một tác giả có trải nghiệm, suy nghĩ về cuộc đời, đồng thời có kiến thức rộng. Những bài viết của ông khiến thay vì phải đọc hàng ngàn cuốn sách thì chúng ta được giải mã, nhớ được những điều giản dị”, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai chia sẻ. 

Trong các đầu sách của mình, học giả Hoàng Xuân Việt đề cao tư tưởng rèn luyện bản thân mỗi ngày, không chỉ cả trong cách sống, cách làm việc, cách ứng xử trong xã hội mà còn cả trong tâm tính của mỗi người. Điều này có ý nghĩa không nhỏ với thế hệ trẻ ngày nay. Bởi vì việc rèn luyện những kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, hùng biện, làm việc có chương trình… được xem là rất quan trọng với bản thân mỗi người để có được cuộc sống thành công.

Điều này đã được học giả Hoàng Xuân Việt chia sẻ trong cuốn Nên thân với đời: “Thực vô cùng tai hại, thưa bạn, nếu đời ta thiếu tự học, tự rèn luyện, tự lo. Cái gì hỏng không biết sao chứ kiếp sống của mình mà hỏng thì bạn có thấy não nề không? Sống nếu không để lại cho đời cái gì bất hủ, không được ai khắc tên, để lại sau khi mình qua đời, thì ít ra cũng khỏe thân, vui vẻ thì mới đáng sống phải không bạn?”. 

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề được học giả Hoàng Xuân Việt đúc kết cách đây hàng chục năm, nhưng dường như vẫn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay khi đã trở thành chân lý. Chẳng hạn, cũng là trong cuốn sách Nên thân với đời, học giả Hoàng Xuân Việt viết: “Trong đời người, ngoài những công việc tối thiết để sinh sống, người ta còn có một nhu cầu hoạt động nhằm mục đích cao cả: Đó là sự truyền bá tâm tưởng của mình, truyền bá tài ba của mình. Văn minh nhân loại thành một kim tự tháp xây dựng từ đời này sang đời kia là do nhu cầu đó. Mỗi người đóng góp tinh hoa của mình và tiếp nối công việc đóng góp tinh hoa của tiền nhân”.

Tin cùng chuyên mục