Hồi sinh 6 cuộc đời nhờ hai người hiến tạng

Ngày 4-7, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin đã tiến hành ghép tạng cho 6 bệnh nhân nhờ vào 2 trường hợp hiến tạng sau khi tim ngừng đập. 
Các bác sĩ đang tiến hành ghép tạng
Các bác sĩ đang tiến hành ghép tạng

Đây là trường hợp hiến tạng từ người cho tim ngừng đập thứ 3 và thứ 4 của Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và trên cả nước nói chung.

Trường hợp cho tạng thứ nhất là ông Phùng Văn Hưng ở Định Quán, Đồng Nai. Ông bị tai biến mạch máu não và được con cháu gọi điện đến Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày ý nguyện hiến tạng.

Con trai ông Hưng là anh Phùng Hiệu cho biết, cả đời cha làm từ thiện rất nhiều, thường xuyên vận động bạn bè giúp đỡ những người dân nghèo trên sông La Ngà chết không có quan tài, không có đất chôn. Khi còn sống, ông Hưng nhiều lần dặn dò con cháu phải thực hiện di nguyện hiến tạng, hiến xác khi ông qua đời.

Và 2 quả thận, 2 giác mạc của ông Phùng Văn Hinh đã được ghép cho 4 người bệnh khác. Noi gương ông Phùng Văn Hinh, cả gia đình anh Phùng Hiệu đã đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi qua đời.

Trường hợp thứ hai là anh Nguyễn Hy Na (31 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) tử vong do tai nạn giao thông cũng đã được gia đình quyết định hiến tạng của anh nhằm tạo cơ hội sống cho những người khác “Tôi chỉ mong muốn thông qua việc hiến tạng để cứu giúp người khác. Em vẫn luôn hiện diện đâu đó trong cuộc đời này”-  Chị Nguyễn Thị Hồng Nga (chị gái anh Hy Na) tâm sự.

Theo TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - Bệnh viện Chợ Rẫy, nhờ số tạng được hiến từ 2 người bệnh đã cứu được 6 người, gồm 4 người bị bệnh thận mãn tính và 2 người bị mù lòa lâu năm. Đến nay, sức khỏe của cả 6 bệnh nhân nhận mô, tạng đều rất tốt. 

Tin cùng chuyên mục