Hội Nhà văn TPHCM tổ chức giao lưu ra mắt sách “Ân tình quê hương”

Ngày 12-8, Hội Nhà văn TPHCM tổ chức giao lưu ra mắt sách “Ân tình quê hương”, giới thiệu 2 ấn phẩm: tập thơ Vườn xanh của Võ Kim Cương và truyện ký Người Tịnh Khê của Mã Thiện Đồng.

Tập thơ Vườn xanh (NXB Văn hóa - Văn nghệ, 2020) của Võ Kim Cương do gồm 67 bài. Tác giả Võ Kim Cương (còn có bút danh khác là Tam Vũ), quê huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi), hội viên Hội Nhà văn TPHCM. Ông là Tiến sĩ khoa học kỹ thuật, kỹ sư xây dựng cầu đường. Trước tập thơ Vườn xanh, ông từng xuất bản một số tập thơ như: Phù du (NXB Văn học, 2003), Ngọn lửa (NXB Thanh Niên, 2009), Miền say (NXB Văn học, 2013).

Ngoài ra, ông còn viết cho thiếu nhi với hai tác phẩm khoa học giả tưởng đã xuất bản là Bỗng dưng thành khổng lồ (NXB Tổng hợp TPHCM, 2018) và Người tù đĩa bay (NXB Tổng hợp TPHCM, 2018).

Hội Nhà văn TPHCM tổ chức giao lưu ra mắt sách “Ân tình quê hương” ảnh 1 Nhà văn Bùi Anh Tấn, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM tặng hoa cho hai tác giả Võ Kim Cương và Mã Thiện Đồng 
Đọc Vườn xanh, nhà thơ Xuân Trường chia sẻ: “Võ Kim Cương đã chọn tựa đề cho tập thơ là Vườn xanh là phù hợp, hơn nữa trong nội hàm của xu hướng phê bình sinh thái đều khuyến khích thi ca quan tâm thân thiện với thiên nhiên để dấy lên tiếng nói bảo vệ môi trường, nhưng ước vọng vườn xanh của anh có tiếng chim vui, có ánh sáng thân thiện, những khoảng cây xanh cách ồn sẽ tạo cho ta niềm hứng thú và sảng khoái là điều có thể làm được, nhưng ước vọng xa hơn của anh không phải thế mà là một vườn xanh của thơ, của nhân văn đạo lý, nơi phần hồn của vườn sẽ không còn những bất công, những tồn tại xã hội nhức nhối…”

Cũng đến từ Quảng Ngãi là nhà văn Mã Thiện Đồng, tác giả truyện ký Người Tịnh Khê (NXB Quân đội Nhân dân, 2020). Xã Tịnh Khê cách trung tâm Thành phố Quảng Ngãi khoảng 15km. Nhiều người biết đến Tịnh Khê, bởi cảnh sắc Tinh Khê có cả núi và biển, nhưng giá trị Tịnh Khê do chính những người con của mảnh đất này vun đắp. Tịnh Khê là quê hương của nhiều nhân vật nổi tiếng nhu Trương Đăng Quế, Võ Bẩm, Trương Quang Lục, Đoàn Minh Tuấn...

Hơn một thập niên qua, tác giả Mã Thiện Đồng rất miệt mài với đề tài chiến tranh cách mạng. Bà đã chấp bút hơn 20 cuốn sách, trong đó có thể kể đến Biệt động Sài Gòn, chuyện bây giờ mới kể, Người bị CIA cưa chân 6 lần, Ký ức tàu không số, Huyền thoại trong lòng đất, Những mũi tên đồng vùng Chợ Lớn...

Người Tịnh Khê dày 300 trang, viết về những nhân vật khá lừng lẫy thời chiến tranh ở địa phương này như Võ Toàn, Đỗ Hởi, Võ Cao Hoài, Võ Văn Tê... Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nhận xét: “Tác giả Mã Thiện Đồng đã dùng ngôn ngữ giản dị để thể hiện một cách chân thành, giúp người đọc cảm nhận được phẩm giá của người Tịnh Khê trong kháng chiến chống Mỹ. Sự gan dạ, sự khôn khéo và sự hy sinh của người Tịnh Khê đã góp những giai điệu nồng ấm cho trang sử hào hùng bảo vệ Tổ quốc”. 

Tin cùng chuyên mục