Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng

Ngày 19-11, Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam. 

Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng

Tham dự hội nghị có Trưởng ADSOM+ các nước ASEAN và các nước đối tác (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ), Phó tổng Thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn, Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác tại Hà Nội.

ADSOM+ nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác, nêu cao tinh vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020 của Việt Nam nói chung và Bộ Quốc phòng Việt Nam nói riêng.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhắc lại những thành quả của hợp tác quốc phòng trong công cuộc chống dịch Covid-19 của các nước ASEAN và đối tác trong thời gian qua đồng thời nói rõ: “Quyết tâm của chúng ta là mặc dù có dịch Covid-19 nhưng sẽ không để hợp tác quốc phòng bị ngăn cản, bị ngưng lại mà ngược lại sẽ phải nỗ lực hơn để tăng cường hợp tác quốc phòng, duy trì các nội dung đã thống nhất, bên cạnh đó tiếp tục hợp tác với nhau để phòng, chống dịch Covid-19”- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trước hội nghị ADSOM+ lần này đã diễn ra nhiều hội nghị quan trọng giữa ASEAN và các đối tác, trong đó phải kể đến các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 37 và các HNCC liên quan vừa qua. Hội nghị ADMM+ lần thứ 7 vào tháng 12 tới sẽ là một trong những hội nghị cuối cùng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

“Tôi mong muốn hội nghị của chúng ta sẽ giúp cho Hội nghị ADMM+ lần thứ 7 thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực, trọn vẹn vào chương trình của các nước ASEAN cũng như các nước đối tác trong năm 2020. Chúng ta hãy thẳng thắn trao đổi, tìm ra tiếng nói chung nhất, tạo được tiếng vang về sự hợp tác đã hình thành cách đây 10 năm, đồng thời duy trì được uy tín, sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN”- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu.

Tại hội nghị, đại biểu các nước và Phó tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến ADSOM + lần này trong bối cảnh dịch Covid-19, góp phần duy trì đà hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+. Các đại biểu nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác quốc phòng đa phương trong ứng phó với dịch Covid-19 của các nước. TS. Hoàng Anh Tuấn - phó tổng thư ký đại diện Ban thư ký ASEAN - cam kết sẵn sàng hỗ trợ các nước trong hợp tác quốc phòng, giúp mang lại hòa bình, an ninh trong khu vực và tăng cường quan hệ nhiều mặt, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Tin cùng chuyên mục