Hội nghị Thượng đỉnh y tế toàn cầu cam kết tăng nguồn cung vaccine Covid-19 cho các nước nghèo

Theo Washington Post, Hội nghị Thượng đỉnh y tế toàn cầu do Ủy ban châu Âu (EC) chủ trì dưới hình thức trực tuyến đã kết thúc với việc lãnh đạo các nước phát triển và các hãng dược phẩm cam kết tăng nguồn cung vaccine Covid-19 cho những nước thu nhập thấp và trung bình.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: THX/TTXVN

 Theo đó, Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson cam kết cung cấp khoảng 3,5 tỷ liều vaccine với giá gốc hoặc giá chiết khấu trong năm nay và năm tới. EU cam kết hỗ trợ 100 triệu liều vaccine; đồng thời đầu tư 1,2 tỷ USD để xây dựng các trung tâm sản xuất vaccine ở châu Phi. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đề xuất một kế hoạch trị giá 50 tỷ USD nhằm chấm dứt đại dịch bằng cách tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển vaccine...

Tuy nhiên, hội nghị đã không đạt được sự đồng thuận liên quan đến nỗ lực của Mỹ và nhiều quốc gia khác, theo đó muốn dỡ bỏ toàn cầu đối với các rào cản về các bằng sáng chế vaccine Covid-19. Tuyên bố Rome được đưa ra tại hội nghị cũng không bao gồm một cam kết rõ ràng nhằm tài trợ đầy đủ cho chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19 (ACT-A - một công cụ của Tổ chức Y tế Thế giới dùng để phân bổ vaccine, dược phẩm và các loại dụng cụ xét nghiệm), vốn đang thiếu 19 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục