Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết khúc mắc trong đàm phán nằm ở vấn đề trừng phạt. Ông cho biết: "Họ (Triều Tiên) muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt. Chúng tôi chưa thể đáp ứng điều đó".

14 giờ 20 ngày 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu cuộc họp báo tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội. Tham dự cuộc họp báo có Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 1 Tổng thống Mỹ tại cuộc họp báo. Ảnh: POOL
Tại họp báo, ông Trump cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Ông cho biết ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chia sẻ nhiều vấn đề, song chưa có đủ điều kiện tốt để ký một tuyên bố chung. Ông Trump cũng cho biết đã "có một thời gian hữu ích" với ông Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết khúc mắc trong đàm phán nằm ở vấn đề trừng phạt. Ông cho biết: "Họ (Triều Tiên) muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt. Chúng tôi chưa thể đáp ứng điều đó".

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 2 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Ông Trump cho biết thêm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn phi hạt nhân hóa, nhưng vẫn còn sự bất đồng lớn về các điều kiện để thực hiện mục tiêu này. Ông Kim Jong-un sẵn sàng tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi muốn nhiều hơn" là việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân này. 

Mặc dù vậy, ông khẳng định Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ với Triều Tiên.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 3 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết trong buổi họp báo rằng, Triều Tiên cam kết sẽ không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Và ông tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì ít nhất đến nay không có thêm vụ thử tên lửa nào.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Theo Tổng thống Mỹ, "hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để ký thỏa thuận giữa hai bên", mặc dù vậy, "khi rời hội nghị, bầu không khí rất tốt, rất thân thiện".
Ông Trump cho biết có thể sớm thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Đồng thời ông cũng khẳng định sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vì "người dân Triều Tiên cũng cần phải sống". 
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa tính đến cuộc gặp tiếp theo với nhà lãnh đạo Triều Tiên, song hy vọng có thể sớm diễn ra.
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 4 Tổng thống Mỹ cho biết: "Họ (Triều Tiên) muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt. Chúng tôi chưa thể đáp ứng điều đó". Ảnh: VIẾT CHUNG
Cũng theo Tổng thống Trump, tại cuộc gặp sáng nay, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã thảo luận về cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, song hai bên bất đồng về việc này.

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngay khi lên máy bay về nước cũng như sẽ sớm có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để thông báo kết quả hội nghị.

Nhắc đến mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump cho biết đó là mối quan hệ "rất nồng ấm" và khẳng định rằng cuộc gặp gỡ giữa hai người không kết thúc một cách gay gắt mà "chia tay rất thân thiện".

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 5 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo . Ảnh: POOL
Sau khi Mỹ và Triều Tiên không đạt được thoả thuận chung trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: "Chúng tôi đã thực sự tiến triển trong 24-36 giờ qua". 

Ông cho biết các nhóm công tác của hai bên sẽ tiếp tục gặp nhau trong những tuần tới, đồng thời nhấn mạnh: "Tôi ước chúng tôi có thể tiến xa hơn nữa song tôi vẫn lạc quan".

Sau họp báo, Tổng thống Trump sẽ lên đường về nước.
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 6 Ông Trump vẫy tay chào báo giới sau khi kết thúc cuộc họp báo. Ảnh: REUTERS
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 7 Tổng thống Mỹ chào báo giới để ra sân bay sau khi kết thúc cuộc họp báo. Ảnh: VIẾT CHUNG
14 giờ 50, cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc.
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 8 Quang cảnh cuộc họp mở rộng của lãnh đạo 2 nước
Trước đó, theo thông báo mới nhất của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 mà "không đạt được thỏa thuận". Hai nhà lãnh đạo cũng không có bữa trưa làm việc như kế hoạch ban đầu. Nhà Trắng cho biết thêm, các cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra "trong tương lai". 
Trước đó, thông báo từ Nhà Trắng cho biết cuộc họp báo của Tổng thống Trump tại khách sạn Marriott sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ chiều nay 28-2 thay vì 15 giờ 50 như kế hoạch ban đầu. Tổng thống Trump sẽ về nước ngay sau cuộc họp báo.
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 9 Công tác chuẩn bị cho phòng họp báo ở khách sạn Marriott. Ảnh: Twitter
Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp "rất tốt đẹp và mang tính xây dựng" trong hai ngày qua.
Trong một tuyên bố tại Hà Nội, bà Sanders cho biết: "Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều hướng nhằm thúc đẩy các khái niệm về phi hạt nhân hóa và phát triển kinh tế".
Theo bà Sanders, dù không đạt thỏa thuận và không ra tuyên bố chung, song "hai bên đều mong muốn tiếp tục gặp nhau trong tương lai".
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2: Tổng thống Mỹ cho biết khúc mắc ở vấn đề trừng phạt ảnh 10 Xe của Tổng thống Mỹ rời khách sạn Metropole. Ảnh: HOST TV
Trước đó, lúc 13 giờ 23, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm, cùng các quan chức song phương và ra về mà không ăn trưa với nhau. Đoàn xe của hai nhà lãnh đạo gần như cùng lúc khởi hành rời khách sạn Metropole để di chuyển về khách sạn Marriott và Melia.

Hai nhà lãnh đạo đã không ăn trưa cùng nhau như kế hoạch ban đầu.

Tin cùng chuyên mục