Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã sẵn sàng

Chiều 10-6, an ninh trên khắp đường phố Singapore được thắt chặt khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Singapore chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra vào ngày 12-6 tại khách sạn Capella, đảo Sentosa, phía Nam Singapore. 

Vào lúc 15 giờ (giờ địa phương, tức 14 giờ Việt Nam), đoàn xe hộ tống ông Kim Jong-un đã tiến về trung tâm Singapore.

Tối 10-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tới Singapore và ở tại khách sạn Shangri-La. Theo kế hoạch, ông Trump sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long vào sáng 11-6.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã sẵn sàng ảnh 1 Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay không quân Paya Lebar của Singapore

Cùng ngày, Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đã chính thức khai trương. Hơn 2.500 nhà báo quốc tế đăng ký tham dự đưa tin sự kiện này. IMC được đặt tại tòa nhà F1 Pit, số 1 đại lộ Republic, cách địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên 8,5km.

IMC có 2.000 chỗ ngồi làm việc cho lực lượng báo chí với đường truyền wifi miễn phí tốc độ cao, trung tâm trực tiếp các sự kiện của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, phòng ăn. Ngoài ra, IMC còn cho thuê phòng chuyên dụng để thực hiện truyền hình trực tiếp, thuê đường truyền… Được biết, số phóng viên Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm đa số trong tổng số hơn 2.500 phóng viên tác nghiệp tại sự kiện này.

Hầu hết các phóng viên có mặt tại IMC khi được hỏi đều mong muốn Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên mở ra triển vọng mới vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, trong những ngày này, người dân Singapore tỏ ra rất tự hào về việc nước này tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, xem đó là cách đóng góp thiết thực của nước này vào tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân, vì hòa bình và ổn định của Đông Bắc Á cũng như thế giới.

Chị Yeo Tam, cư ngụ tại khu Little India, cho biết không riêng chị, rất nhiều người dân Singapore những ngày này đều theo dõi rất chặt những thông tin liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên. Không khí chuẩn bị lan sang cả các lĩnh vực khác. Nhiều nhà hàng ở đảo quốc Sư tử đã nhanh nhạy đưa ra các món ăn và thức uống mới theo chủ đề cuộc gặp thượng đỉnh trong thực đơn nhằm thu hút thực khách. Chưa kể, trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Singapore, đã có rất nhiều lời đồn đoán về nơi ở của ông thu hút không chỉ giới báo chí mà cả người dân Singapore.

Trong chiều 10-6, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Singapore và ở tại khách sạn St. Regis, đông đảo phóng viên và người dân Singapore đã tập trung tại khu vực xung quanh khách sạn này bất chấp hàng rào an ninh dày đặc khiến giao thông tại khu vực bị tắc nghẽn.

PV Thụy Vũ, Báo SGGP đã có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế Singapore để tác nghiệp, đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

Chiều 10-6, Bộ Ngoại giao Singapore đã ra tuyên bố sau cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long diễn ra trước đó tại Cung Istana.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã sẵn sàng ảnh 3 Cuộc gặp giữa Thủ tướng  Singapore Lý Hiển Long và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Cung Istana, Singapore
Tuyên bố nêu rõ, Thủ tướng Lý Hiển Long đã hoan nghênh nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Singapore. Hai bên đã thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước, tình hình tại Triều Tiên cũng như của khu vực, bao gồm những diễn biến tích cực gần đây trên Bán đảo Triều Tiên. Ông Lý Hiển Long đã hoanh nghênh quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long chúc nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặt hái thành công tại cuộc gặp thưởng đỉnh Mỹ-Triều, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc gặp này sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Tin cùng chuyên mục