Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo nữ ASEAN lần 2: Phát huy mạnh mẽ tiềm năng kinh doanh của nữ giới

Chiều 12-10, nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự trực tuyến Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ 2 với chủ đề “Xây dựng một tương lai ngày càng bền vững, bao trùm và tự cường: khơi dậy tiềm năng kinh doanh của phụ nữ trong ASEAN”. 
Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ hai. Ảnh: VGP
Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ hai. Ảnh: VGP

Theo TTXVN, phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp nữ trong phục hồi và phát triển kinh tế Việt Nam cũng như khu vực; nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong hợp tác với các nước ASEAN để thúc đẩy hơn nữa bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ, đóng góp vào một tương lai ngày càng bền vững, bao trùm, tự cường của khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ một số giải pháp để khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng kinh doanh của phụ nữ trong xã hội. Trong đó, cần tạo điều kiện để các doanh nhân nữ đóng góp một cách bền vững vào quá trình phát triển đất nước thông qua xây dựng hệ thống thể chế, pháp lý và chính sách đồng bộ làm nền tảng tạo dựng một môi trường kinh doanh có đáp ứng giới; khuyến khích phụ nữ tiếp cận, tham gia tích cực trong quá trình xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, lồng ghép giới cần được thực hiện một cách bao trùm ở mọi cấp độ - địa phương, quốc gia, khu vực - và trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, đặc biệt là trong những ngành nghề có sự tham gia của nhiều lao động nữ; đẩy mạnh nâng cao năng lực tự cường cho các doanh nghiệp và doanh nhân nữ để thích ứng với môi trường kinh doanh không ngừng biến động, nắm bắt trào lưu mới như phát triển kinh tế xanh và chuyển đổi số.

Sau phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thị Hà - đại diện lãnh đạo nữ Việt Nam, Thủ tướng Hun Sen đã phát biểu đánh giá cao đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội hiện nay; đánh giá cao những thành tựu hai nước đã đạt được trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế hậu Covid-19.

Thủ tướng Hun Sen trân trọng mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm Campuchia và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40-41 cùng các hội nghị liên quan vào tháng 11-2022.

Tin cùng chuyên mục