Hội nghị thượng đỉnh G20: Hiện thực hóa các cơ hội trong thế kỷ 21

Tối 21-11 (giờ Việt Nam), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại Saudi Arabia. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kéo dài trong 2 ngày với chủ đề “Hiện thực hóa các cơ hội trong thế kỷ 21 vì mọi người”, gồm 3 trọng tâm chính: Trao quyền cho người dân; Bảo vệ hành tinh; Định hình các lĩnh vực mới. 
Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)
Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)

Thông điệp hy vọng

Đây là lần đầu tiên một quốc gia Arab đăng cai Hội nghị thượng đỉnh G20. Sự kiện năm nay có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và sẽ có bài phát biểu tại phiên thảo luận với các chủ đề: “Vượt qua đại dịch, phục hồi tăng trưởng kinh tế và việc làm; Xây dựng tương lai bền vững, phát triển bao trùm và có khả năng chống chịu”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud nhấn mạnh, năm 2020 là một năm bất thường với cú sốc chưa từng có mang tên Covid-19. Chỉ trong một thời gian ngắn, đại dịch đã ảnh hưởng đến toàn thế giới, gây thiệt hại lớn đối với kinh tế và xã hội toàn cầu. Các quốc gia hiện vẫn tiếp tục phải chịu đựng cú sốc này. Quốc vương Saudi Arabia khẳng định, cả thế giới đã và sẽ cố gắng hết sức, cùng nhau hợp tác để vượt qua khủng hoảng của dịch bệnh và đưa ra dẫn chứng: các quốc gia G20 đã đóng góp hơn 21 tỷ USD cho cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, đồng thời đã “bơm” 11.000 tỷ USD để bảo vệ nền kinh tế thế giới trước sự tấn công của dịch bệnh nói trên. 
Hội nghị thượng đỉnh G20: Hiện thực hóa các cơ hội trong thế kỷ 21 ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)
Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud cho rằng, nhiệm vụ đối với các nền kinh tế thành viên G20 tại hội nghị thượng đỉnh lần này là phải cùng nhau vượt qua thách thức, đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về hy vọng và tạo niềm tin cho người dân thông qua việc áp dụng các chính sách để giảm thiểu những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Nhiệm vụ trước mắt là hợp tác để tạo điều kiện cho tất cả mọi người có quyền tiếp cận vaccine phòng Covid-19, công cụ chẩn đoán và phương pháp điều trị một cách công bằng, hợp lý và xa hơn nữa là chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ đại dịch nào trong tương lai.

Thúc đẩy hợp tác thương mại

Quốc vương Saudi Arabia nêu các mục tiêu trong hội lần này là: tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, mở cửa trở lại các nền kinh tế cũng như biên giới giữa các nước để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và di chuyển của người dân; hỗ trợ các nước đang phát triển một cách đồng bộ để duy trì sự phát triển đã đạt được trong những thập niên qua. Sau đó, cần tiếp tục đặt ra những nền tảng cơ bản để tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và bao trùm; thúc đẩy khả năng tiếp cận cơ hội cho tất cả mọi người, nhất là phụ nữ, thanh niên để nâng cao vai trò của họ trong xã hội và thị trường việc làm thông qua giáo dục, đào tạo, tạo việc làm...

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud tin tưởng, hội nghị năm nay sẽ mang lại nhiều ý nghĩa quyết định và sẽ dẫn đến việc áp dụng các chính sách nhằm mang lại hy vọng và sự yên tâm cho người dân trên toàn thế giới. 

Theo chương trình, trong 2 ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo G20 sẽ tập trung thảo luận việc hợp tác, sử dụng mọi nguồn lực để ngăn chặn đại dịch Covid-19 và chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, lãnh đạo các nước cũng sẽ thảo luận về việc hợp tác thương mại, đầu tư, kinh tế số và phát triển bền vững.

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra giữa lúc các nỗ lực quốc tế đang được thúc đẩy nhằm triển khai vaccine tiềm năng phòng Covid-19 trên quy mô lớn sau khi đạt được đột phá trong các cuộc thử nghiệm. Hội nghị cũng được cho là nơi các lãnh đạo G20 bàn về việc bổ sung 4,5 tỷ USD đang bị thiếu hụt trong chương trình hợp tác toàn cầu mang tên “Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với đại dịch Covid-19”.

Hôm nay, 22-11, các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục tham dự phiên thảo luận thứ 2 của Hội nghị với chủ đề “Xây dựng tương lai bền vững, bao trùm và có khả năng chống chịu”.

Hội nghị thượng đỉnh G20 vốn thường được xem là dịp để các nhà lãnh đạo thế giới tương tác trực tiếp với nhau. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên sự kiện quan trọng này được rút gọn thành các phiên họp trực tuyến thời lượng ngắn, mà một số nhà quan sát gọi là “ngoại giao kỹ thuật số”. Do không thể chụp “bức ảnh gia đình” (toàn thể các nhà lãnh đạo G20 cùng chụp ảnh chung) theo như truyền thống, nên tại buổi dạ tiệc, nước chủ nhà sẽ chiếu một bức ảnh tập thể của các nhà lãnh đạo G20 cỡ lớn, phủ lên những di tích lịch sử tại thị trấn danh thắng Diriyah ở gần thủ đô Riyadh.

Tin cùng chuyên mục