Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vấn đề Triều Tiên

Ngày 5-4, Ngoại trưởng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) - gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ, khai mạc hội nghị kéo dài 2 ngày tại khu nghỉ dưỡng Dinard của Pháp bên bờ Đại Tây Dương. 
Phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ là 1 trong những vấn đề được thảo luận tại hội nghị G7. Ảnh: AFP/TTXVN
Phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ là 1 trong những vấn đề được thảo luận tại hội nghị G7. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, hội nghị tập trung vào phi hạt nhân hóa Triều Tiên, tình hình tại Venezuela, Iran cũng như sự phát triển của châu Phi và vai trò của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình và giải quyết xung đột.

Theo giới chức Nhật Bản, là đại diện của thành viên châu Á duy nhất trong G7, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono sẽ dẫn dắt các cuộc thảo luận về Triều Tiên; tìm cách đạt sự thống nhất trong G7 về các nỗ lực toàn cầu nhằm thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc (LHQ) về Triều Tiên, coi đây là cách để buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tại Dinard, Ngoại trưởng Kono cũng có kế hoạch kêu gọi sự ủng hộ của các đồng cấp G7 về việc giải quyết ngay vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc tại Triều Tiên. Việc Italy trở thành thành viên đầu tiên trong G7 ký thỏa thuận tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc cũng là chủ đề được quan tâm nhiều tại hội nghị.

Tin cùng chuyên mục