Hội nghị hiệp thương lần thứ ba: Lập danh sách chính thức 205 người ứng cử ĐBQH ở Trung ương

Danh sách 205 người của các cơ quan Trung ương ứng cử ĐBQH (được lập sơ bộ sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai) được trình tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba không có gì thay đổi.
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Ảnh: VIẾT CHUNG
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngày 16-4, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Thành phần hội nghị gồm các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam; đại diện Hội đồng bầu cử Quốc gia; đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các cơ quan Trung ương: Ban Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, đại diện một số đơn vị cấp vụ và một số cán bộ cấp Vụ liên quan của các cơ quan Trung ương.

Hội nghị nghe báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV và tiến hành thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH.

Danh sách 205 người của các cơ quan Trung ương ứng cử ĐBQH (được lập sơ bộ sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai) trình ra tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba không có gì thay đổi.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba là một việc rất hệ trọng của quá trình bầu cử. Đây là hội nghị hiệp thương lần cuối cùng, để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn gửi hội đồng bầu cử Quốc gia để thực hiện các bước tiếp theo.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các cụ, các vị và các đồng chí căn cứ vào tiêu chuẩn ĐBQH, kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với từng người ứng cử để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV gửi Hội đồng bầu cử quốc gia, hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước, cử tri và nhân dân giao phó.

Trước đó, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ 205 người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV diễn ra vào ngày 18-4.

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba: Lập danh sách chính thức 205 người ứng cử ĐBQH ở Trung ương ảnh 1 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phân tích cơ cấu 205 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH ở Trung ương cho thấy: nữ có 46 người (chiếm 22,43%); dân tộc thiểu số có 20 người (chiếm 9,7%); ngoài Đảng có 4 người (chiếm 1,9%); tái cử có 100 người (chiếm 48,78%); trẻ tuổi có 5 người (chiếm 2,43%); Giáo sư, Phó Giáo sư có 16 người (chiếm 7,8%); tiến sĩ có 63 người (chiếm 30,7%); thạc sĩ có 94 người (chiếm 45,85%); đại học và tương đương có 32 người (15,6%).

Cơ cấu, thành phần, số lượng người được phân bổ ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương cụ thể là: các cơ quan Đảng 11 đại biểu; Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước 3 đại biểu; các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (ĐBQH hoạt động chuyên trách ở Trung ương) 130 đại biểu; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an) 15 đại biểu; Lực lượng vũ trang 14 đại biểu; Tòa án nhân dân tối cao 1 đại biểu; Viện kiểm sát nhân dân tối cao là 1 đại biểu; Kiểm toán Nhà nước 1 đại biểu; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên 29 đại biểu.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi danh sách và tiểu sử tóm tắt đến các địa phương để lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Trong các ngày từ 21-3 đến ngày 13-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đã phối hợp với UBND cùng cấp (102 xã, phường, thị trấn thuộc 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có người ứng cử cư trú) triệu tập và chủ trì việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho 205 người được giới thiệu ứng cử.

Các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV được tiến hành công khai, nghiêm túc, dân chủ, đúng luật, đúng quy trình và thời gian theo quy định. Kết quả tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV đạt 100%, không có vấn đề, vụ việc cử tri nơi cư trú nêu cần phải xác minh.

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba: Lập danh sách chính thức 205 người ứng cử ĐBQH ở Trung ương ảnh 2 Biếu quyết đồng ý thông qua danh sách 205 người của các cơ quan Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV. Ảnh: VIẾT CHUNG

Từ danh sách 205 người được lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú, các đại biểu tham dự hội nghị tiến hành thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH.

Sau khi kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, theo số liệu của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, tổng số người được lập danh sách sơ bộ ứng cử ĐBQH cả Trung ương và địa phương là 1.093  (trong đó Trung ương là 205 người, địa phương là 888 người, trong đó có 75 người tự ứng cử), đạt tỷ lệ 2,19 người ứng cử/1 đại biểu được bầu (khóa XIV tỷ lệ là 2,29, khóa XIII tỷ lệ là 2,17).

Tin cùng chuyên mục