Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2018: Về với Nhà Bè xưa

Họa sĩ Lê Triều Điển, thành viên ban cố vấn Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng, người gắn bó nhiều năm với Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng. Chúng ta hãy nghe ông nói về ý tưởng làm nên ngày Hội hoa Xuân năm nay từ cảm hứng cuộc sống của người dân ở Nhà Bè ngày xưa.
Theo họa sĩ Lê Triều Điển, bằng việc tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng đã làm nên nét đặc trưng, độc đáo riêng, không nhầm lẫn với những hội hoa xuân khác trên cả nước bởi, ở đây, bản sắc Việt được thể hiện rất rõ nét.
Những “chất quê” ấy được tái hiện trong khung cảnh hiện đại của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, làm nên sự tương phản, nhưng lại làm nổi bật hồn quê giữa phố thị. 
Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2018: Về với Nhà Bè xưa ảnh 1
Với chủ đề “Sông nước tình xuân”, Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng chọn nước làm thực thể sáng tạo, như một dòng chảy chuyển tải các giá trị văn hóa dân tộc.

Trong hội hoa xuân năm nay, du khách sẽ đắm mình trong không gian văn hóa đặc trưng của vùng sông nước thời khai hoang, lập ấp với câu chuyện của Thủ Hoằng, người đã kết bè trên sông cho khách thương hồ dừng chân neo đậu trên mảnh đất ven sông và làm nên tên gọi đất Nhà Bè. 

“Những mái vòm sân khấu, các mái che… đều được chúng tôi mô phỏng theo dạng mái thuyền cổ. Các giàn leo cho cây trái ở khu vực Vườn Xuân cũng được cách điệu dáng hình dừa nước, tóm lại, với Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2018, chủ đề “Sông nước tình xuân” sẽ là một hành trình cảm xúc, đưa khách du xuân về với Nhà Bè Xưa. Thậm chí, khách du xuân cũng có thể chạm vào ký ức của vùng đất này bằng cách xắn quần, lội qua rặng dừa nước mà chúng tôi phục dựng ngay trên Đường Xuân…”, họa sĩ Lê Triều Điển nói giọng không giấu được sự hưng phấn khi nói về một mùa hội mới.
Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2018: Về với Nhà Bè xưa ảnh 2 Họa sĩ Lê Triều Điển
Khi được hỏi: “Khu đô thị Phú Mỹ Hưng được hình thành và phát triển trên mảnh đất Nhà Bè xưa, chắc hẳn sẽ có những thuận lợi để thể hiện chủ đề của Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng năm nay?”, họa sĩ Lê Triều Điển cười, không giấu vẻ thú vị của mình về một hội hoa xuân đậm tình quê.
Họa sĩ Lê Triều Điển nói: ”Phú Mỹ Hưng ngày nay vẫn còn ẩn hiện bóng dáng Nhà Bè xưa qua những dòng sông uốn mình trong khu đô thị. Đặc biệt, khu vực tổ chức Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng có Hồ Bán Nguyệt rộng 3,4ha, rất thuận lợi cho việc phục dựng nhà bè, ghe xuồng, sân khấu trên mặt nước. đây là lợi thế riêng mà nhiều nơi khác không có được. Về khía cạnh văn hóa, đây là cơ hội để những người tham gia vào dự án Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng nói lời tạ ơn với vùng đất này. Với cư dân của khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đây là dịp để tìm hiểu về cội nguồn văn hóa của nơi mình sinh sống. Với du khách đến từ nơi khác, Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2018 lại tiếp tục mang đến sự thú vị từ bản sắc văn hóa dân tộc”.
Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng từ lâu đã là một sự kiện cộng đồng dành cho tất cả mỗi người, không chỉ phục vụ riêng người dân thành phố Hồ Chí Minh mà còn các vùng lân cận mỗi dịp xuân về.
Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2018: Về với Nhà Bè xưa ảnh 3
Sông nước tình xuân
Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Mậu Tuất 2018 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến hết ngày 14-2-2018 (từ 23 đến 29 tháng Chạp), riêng Đường Xuân, Vườn Xuân, Bến Xuân sẽ  trưng bày đến 20-2-2018 (mùng 5 Tết).
Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng được tổ chức tại khu vực The Crescent (Hồ Bán Nguyệt), khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM, trên khuôn viên rộng hơn 7ha. Riêng hạng mục Vườn Xuân tại khu vực công viên Hồ Bán Nguyệt, làm nên sự kết nối liền lạc giữa hai khu vực Đường Xuân và Vườn Xuân thông qua Cầu Ánh Sao, thuận tiện cho hành trình tham quan của du khách.
Với lợi thế của một đô thị sinh thái sông nước, hiện hữu nhiều sông, hồ tự nhiên, Hội hoa xuân “Sông nước tình Xuân” năm nay được phục dựng với nhà bè, ghe thuyền, làm sống lại câu chuyện Thủ Hoằng, người đã kết bè trên sông cho khách thương hồ dừng chân neo đậu, cũng là câu chuyện làm lý giải địa danh của mảnh đất Nhà Bè với các điểm nhấn được thể hiện trên 4 khu vực trong khu dân cư hiện đại Phú Mỹ Hưng: Đường Xuân, Bến Xuân, Vườn Xuân, Góp Xuân.
Khách du xuân có thể xắn quần lội nước, băng qua rừng dừa nước trên Đường Xuân để đến với sân khấu trên mặt hồ tại Bến Xuân, xem các nghệ nhân đàn ca tài tử.
Ngoài ra, cũng trên Đường Xuân, thảm thực vật thủy sinh của vùng sông nước phương Nam như mắm, đước, sú, tràm, mù u, trâm bầu… cũng được tái hiện.
Đặc biệt, đón chào năm Mậu Tuất, tại khu vực Vườn Xuân sẽ trưng bày mô hình chú chó khổng lồ cao hơn 5 mét.
Lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng Tết Mậu Tuất 2018 sẽ được tổ chức vào 19:00 ngày 9-2-2018 (24 tháng Chạp), tại sân khấu chính trên mặt Hồ Bán Nguyệt với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian như múa lụa, múa trống, hòa tấu đàn tranh, đàn bầu, sáo, nhị… Những đêm còn lại, tại sân khấu chính luôn có những chương trình văn hóa nghệ thuật chào đón năm mới phục vụ khách tham quan.
                                                                                            KIM THOA

Tin cùng chuyên mục