Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM - Một địa chỉ tri ân, tình nghĩa

Theo thống kê của Sở LĐTB-XH TPHCM, đến tháng 6-2020, thành phố có 278.302 trường hợp thuộc diện người có công với cách mạng; trong đó có 27.182 thương binh, 5.397 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 51.459 liệt sĩ... 

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền TPHCM đã có nhiều chủ trương, biện pháp chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với đất nước, đặc biệt các gia đình liệt sĩ, thương binh. Do sự phát triển không đồng đều của cơ chế kinh tế thị trường, một bộ phận không nhỏ gia đình thuộc diện chính sách còn khó khăn. Hơn nữa, những vấn đề tồn tại sau chiến tranh như tìm kiếm hài cốt và xác định danh tính liệt sĩ vẫn chưa dứt điểm. Cần có sự vào cuộc đồng bộ, sức mạnh tổng hợp mới có thể hàn gắn vết thương chiến tranh, cũng chính là tri ân đối với những người có công với đất nước.

Để chung tay thực hiện công việc nghĩa tình ấy, năm 2010, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam được thành lập. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Tại TPHCM, theo nguyện vọng của các cựu chiến binh, cựu TNXP; được sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, cách đây hơn 2 năm, Ban vận động thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM (gọi tắt là Hội) do Đại tá Nguyễn Văn Bạch, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 làm trưởng ban được thành lập. Ngày 29-4-2020, đúng dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch UBND TPHCM đã cho phép thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM.

Theo quyết định này, Hội là tổ chức xã hội, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; Điều lệ Hội được Chủ tịch UBND TPHCM thông qua; chịu sự quản lý nhà nước của Sở LĐTB-XH TPHCM. Bên cạnh các hoạt động theo tôn chỉ, mục đích, Hội còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng đền thờ, bia tưởng niệm liệt sĩ, trong đó có con em của TPHCM đã hy sinh trong sự nghiệp giải phóng, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Đại hội lần thứ nhất được tổ chức ngày 10-7 tại Bảo tàng LLVT miền Đông Nam bộ. Đại hội đã bầu ra BCH gồm 39 thành viên. Ban Thường vụ Hội gồm 11 thành viên. Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển, nguyên Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT-TT; nguyên Tổng Biên tập Báo SGGP được bầu làm Chủ tịch hội.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Hội tập trung thực hiện một số việc: Nhanh chóng kiện toàn tổ chức Hội và phát triển hội viên. Hội sẽ xúc tiến thành lập Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tại các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố và các tổ chức xã hội, trong đó chú trọng các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp và Ban liên lạc bạn chiến đấu, CCB; cựu TNXP, các cơ quan truyền thông, báo chí...

Hội phối hợp với Sở LĐTB-XH TPHCM và các cơ quan chức năng để tham mưu cho lãnh đạo thành phố đề ra chủ trương, biện pháp hỗ trợ gia đình liệt sĩ về mặt tinh thần và vật chất. Hội sẽ lập “Quỹ Nghĩa tình đồng đội” huy động nguồn lực xã hội; phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng và trao nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ đang gặp khó khăn về nhà ở; xây dựng đền thờ và đài tưởng niệm liệt sĩ, trao học bổng cho con em liệt sĩ vượt khó, học giỏi. Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội phối hợp với các nhà tài trợ và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ và thương binh tại một số quận huyện TPHCM và các địa phương.

Để Hội hoàn thành “trách nhiệm trái tim” của mình, Ban chấp hành Hội rất mong sự chỉ đạo, giúp đỡ, ủng hộ của lãnh đạo và các cơ quan chức năng của TPHCM; sự đồng hành của các nhà tài trợ, cơ quan báo chí, truyền thông, các tầng lớp nhân dân. Nghĩa cử cao đẹp, trách nhiệm, nghĩa tình của lãnh đạo, nhân dân TPHCM và các địa phương sẽ là nguồn động viên lớn lao để Hội thực hiện các mục tiêu đề ra: tâm huyết, minh bạch, hiệu quả; góp sức cùng thành phố và cả nước thực hiện chính sách “đền ơn đáp nghĩa “ của Đảng, Nhà nước; đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Tin cùng chuyên mục