Hội đồng Bầu cử Quốc gia hướng dẫn bầu cử tại nơi cách ly ​

Ngày 20-5, Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia có văn bản gửi Ủy ban bầu cử ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc rà soát, xác định quyền bỏ phiếu của cử tri đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Các tổ chức phụ trách bầu cử phải chủ động theo dõi, nắm thông tin kịp thời về biến động danh sách cử tri, tổng số cử tri trong danh sách tại khu vực bỏ phiếu. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Các tổ chức phụ trách bầu cử phải chủ động theo dõi, nắm thông tin kịp thời về biến động danh sách cử tri, tổng số cử tri trong danh sách tại khu vực bỏ phiếu. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo đó, cử tri đang thực hiện cách ly tại địa bàn dân cư, thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ mà chưa có tên trong danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thì tổ bầu cử rà soát, lập danh sách các cử tri này và gửi đến UBND cấp xã để bổ sung vào danh sách cử tri ở khu vực bỏ phiếu mới - nơi có địa bàn cách ly.

Nguyên tắc như sau: cử tri là người thường trú hoặc người tạm trú từ đủ 12 tháng trở lên trên địa bàn thì được bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Cử tri là người tạm trú tại địa bàn nhưng thời gian tạm trú chưa đủ 12 tháng thì được bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện.

Cử tri là người ở nơi khác đến, lưu trú trên địa bàn cách ly thì được bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Các tổ chức phụ trách bầu cử phải chủ động theo dõi, nắm thông tin kịp thời về biến động danh sách cử tri, tổng số cử tri trong danh sách tại khu vực bỏ phiếu tham gia bầu cử đối với từng cấp để kịp chuẩn bị số lượng phiếu bầu cử ở từng cấp cho phù hợp nhân lực, vật tư, các điều kiện bảo đảm khác cho công tác tổ chức bầu cử tại địa bàn cách ly và cơ sở cách ly tập trung.

Các thành viên tổ bầu cử, nhân viên hỗ trợ hoạt động của tổ bầu cử phải được tập huấn, nhất là trong việc rà soát danh sách cử tri và phát phiếu trong ngày bầu cử.

Ủy ban bầu cử các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức tốt việc bảo đảm thực hiện quyền bỏ phiếu của cử tri đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 an toàn, đúng pháp luật.

Tin cùng chuyên mục