Hội đồng Bảo an họp lần 3 về xung đột Israel - Palestine

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) sẽ nhóm họp trực tuyến vào ngày 16-5 tới để thảo luận về căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine. 
Hàng nghìn rocket đã được phóng từ Dải Gaza do phong trào Hamas của người Palestine kiểm soát nhằm vào các thành phố của Israel kể từ đầu tuần. Ảnh: AFP
Hàng nghìn rocket đã được phóng từ Dải Gaza do phong trào Hamas của người Palestine kiểm soát nhằm vào các thành phố của Israel kể từ đầu tuần. Ảnh: AFP

Phái bộ Na Uy tại LHQ cho biết, cuộc họp được tiến hành theo đề xuất của Na Uy, Tunisia và Trung Quốc, nước Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 5. Mục tiêu nhằm thúc đẩy nền hòa bình và kêu gọi một lệnh ngừng bắn. Từ ngày 10-5 đến nay, HĐBA LHQ đã tổ chức 2 cuộc thảo luận kín về vấn đề này, tuy nhiên chưa ra được tuyên bố chung do Mỹ phản đối.

Chính phủ Ai Cập đã đề nghị Israel nhất trí với thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 1 năm giữa Israel với phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza. Phía Israel trước đó cho biết sẽ không nhất trí với lệnh ngừng bắn trước ngày 15-5. 

Đến ngày 14-5, xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza đã bước sang ngày thứ 5 song chưa có dấu hiệu xuống thang. Israel nã pháo và tăng cường không kích nhằm vào một hệ thống đường hầm của Phong trào Hamas làm 4 người chết. Theo người phát ngôn quân đội Israel, lực lượng bộ binh Israel đã tham gia chiến dịch kéo dài 40 phút này nhưng không tiến vào Dải Gaza. Đáp trả lại chiến dịch của Israel, các tay súng ở Dải Gaza tiếp tục phóng rocket vào miền Nam Israel khiến 1 người thiệt mạng. Hamas đã phóng khoảng 1.800 rocket về phía lãnh thổ Israel, trong khi quân đội Israel tiến hành hơn 600 cuộc không kích.

Quan chức y tế Palestine cho biết, đến nay có ít nhất 119 người ở Dải Gaza thiệt mạng (trong đó có 31 trẻ em và 19 phụ nữ) và 830 người khác bị thương. Trong khi đó, giới chức Israel cho biết, số người thiệt mạng ở nước này đến nay là 8 người.

Tin cùng chuyên mục