Hội đồng an ninh Ukraine thông qua kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Ngày 23-2, Hội đồng an ninh Ukraine đã thông qua kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. 
Tổng thống Ukraine trong cuộc họp tại Quốc hội nước này. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Tổng thống Ukraine trong cuộc họp tại Quốc hội nước này. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo Thư ký Hội đồng an ninh Ukraine, Oleksiy Danilov, biện pháp này sẽ bao gồm việc tăng cường kiểm tra giấy tờ đi lại và các phương tiện, và cần có sự phê chuẩn chính thức của Quốc hội. Ông Danilov cho biết sẽ trình báo cáo lên Quốc hội trong cùng ngày và các nhà lập pháp dự kiến sẽ thông qua các biện pháp an ninh bổ sung trong tuần này. Quan chức này nêu rõ, mỗi khu vực của Ukraine sẽ có quyền chọn lựa các biện pháp an ninh phù hợp để áp dụng như hạn chế một số loại phương tiện nhất định, tăng cường kiểm tra xe cộ, hay yêu cầu cung cấp giấy tờ, đồng thời nhấn mạnh đây là một biện pháp phòng ngừa.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 351 công dân Nga, bao gồm cả các nghị sĩ ủng hộ việc công nhận chủ quyền của hai khu vực đòi độc lập ở miền Đông, việc điều động binh sĩ để đảm bảo an ninh tại các khu vực này. Những biện pháp trừng phạt này bao gồm lệnh cấm nhập cảnh vào Ukraine, cấm tiếp cận tài sản, vốn, bất động sản, giấy phép kinh doanh. Dự kiến, Hội đồng an ninh Ukraine sẽ áp đặt gói biện pháp trừng phạt sau khi tiến hành bỏ phiếu. 

Trong khi đó, Ukraine đã điều động thêm binh sĩ dự bị để tăng cường lực lượng cho quân đội nước này. Do quan ngại vấn đề an ninh, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng khuyến cáo công dân Ukraine tại Nga rời khỏi đây ngay lập tức và kêu gọi công dân nước này tránh tới Nga.

Các động thái trên diễn ra sau khi Thượng viện Nga ngày 22-2 thông qua đề xuất triển khai quân đội ra nước ngoài của Tổng thống Vladimir Putin. Trước đó một ngày, Tổng thống Putin tuyên bố Nga công nhận chủ quyền của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) ở miền Đông Ukraine, chỉ thị Bộ Ngoại giao Nga thiết lập quan hệ ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga sử dụng các lực lượng vũ trang Nga để bảo đảm hòa bình trên lãnh thổ của DPR và LPR. Phản ứng trước quyết định trên của Nga, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh, Australia và Nhật Bản đã đồng loạt tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva.

Trước tình hình này, Trung Quốc cho rằng Mỹ đang làm leo thang căng thẳng liên quan vấn đề Ukraine. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) nhấn mạnh các hành động của Mỹ đang làm leo thang căng thẳng trong vấn đề Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng và xem xét các mối quan ngại an ninh của nhau, nỗ lực giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán và tham vấn, cùng nhau phối hợp duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Về việc một số nước áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định, các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ là biện pháp cơ bản và hiệu quả để giải quyết các vấn đề.

Tin cùng chuyên mục