Hỏi đáp quy hoạch

Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Thanh Toàn trả lời về quy hoạch treo ở khu vực ga Bình Triệu.
Còn nhiều nhà đất tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TPHCM) chưa được cấp GCN vì nằm trong khu quy hoạch ga Bình Triệu
Còn nhiều nhà đất tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TPHCM) chưa được cấp GCN vì nằm trong khu quy hoạch ga Bình Triệu
° Gia đình tôi sống tại khu vực quy hoạch treo ở khu vực ga Bình Triệu đến nay đã 15 năm. Năm 2016, Nhà nước có tiến hành cắm mốc nhưng không công bố khi nào dự án bắt đầu triển khai; không thông báo việc đền bù hay giải phóng mặt bằng và giá đền bù công khai ở khu vực quy hoạch này là bao nhiêu? Không chỉ cá nhân tôi mà tất cả bà con trong khu vực đều muốn biết khi nào triển khai quy hoạch?
(Bạn đọc Lê Quang Trai; email: quangtrai89@yahoo.com.vn)  
° Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM:
Việc triển khai dự án quy hoạch ga Bình Triệu thuộc thẩm quyền phê duyệt và kế hoạch của Bộ GTVT. Đây là khu vực được quy hoạch khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật cấp đô thị.
Về pháp lý, quy hoạch và chức năng khu ga Bình Triệu:
- Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ga Bình Triệu (ga khách kỹ thuật phía Bắc) có diện tích khoảng 41ha.
- Căn cứ Quyết định số 1556/QĐ-BGTVT ngày 6-6-2013 của Bộ GTVT về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TPHCM; tại nội dung phân công chức năng các ga vận chuyển hành khách chính trong đầu mối đường sắt của thuyết minh quy hoạch quy định ga Bình Triệu (ga Sài Gòn Bắc) có chức năng là ga khách kỹ thuật cho các tuyến đường sắt đi phía Bắc, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, Lộc Ninh; tại ga có các cơ sở sửa chữa, chỉnh bị, vận dụng đầu máy, toa xe khách. Ga Bình Triệu thực hiện các nhiệm vụ:
+ Đón, phát tàu khách đi các tỉnh phía Bắc, Lộc Ninh, Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây.
+ Đón, phát tàu khách nội - ngoại ô đi các đô thị vệ tinh Tân An, Mỹ Tho.
+ Lập tàu khách, chỉnh bị, sửa chữa, vận dụng, đậu tàu qua đêm đối với các đoàn tàu khách đường ngắn, nội - ngoại ô theo các hướng nêu trên.
+ Gửi, trả hành lý bưu kiện cho tàu đi các tỉnh trên.
+ Đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác (tại quảng trường ga Bình Triệu bố trí bến xe buýt, taxi, bãi đỗ phương tiện cá nhân… phục vụ việc khách đi, đến ga).
Vì vậy, việc xem xét điều chỉnh hay lập dự án thực hiện quy hoạch trên thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, không thuộc thẩm quyền của thành phố.

Tin cùng chuyên mục